Phát triển ứng dụng Đồng Nai Smart

Thứ tư, 11/10/2023 16:48

Đồng Nai đang đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tương tác, kết nối giữa người dân và doanh nghiệp…

20231012-m01-dn.jpg

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai và đại diện Zalo ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mini app Đồng Nai Smart vào tháng 7-2023.

Trong tháng 7 vừa qua, Sở TT&TT Đồng Nai đã ký kết với Zalo để triển khai mini app Đồng Nai Smart. Theo đó, Đồng Nai sẽ cùng với Zalo triển khai ứng dụng này nhằm tích hợp những tính năng, tiện ích hiện đại của ứng dụng, phục vụ tốt hơn trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa điều hành, quản lý, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

* Tăng sự tương tác

Mini app Đồng Nai Smart sẽ ra mắt trong lễ khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023 diễn ra vào ngày 10-10-2023. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tạ Quang Trường chia sẻ, 7 năm trước Đồng Nai là tỉnh tiên phong ứng dụng Zalo để đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tương tác với người dân. Hiện tại, khi Zalo đã phát triển kho mini app, Đồng Nai cũng tiếp tục ứng dụng mô hình này để nâng cao hiệu quả tiếp cận và phục vụ người dân.

Theo thống kê, hiện nay tại Đồng Nai có hơn 2 triệu người dân sử dụng Zalo. Để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến theo những cách làm thông thường sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Do đó, sử dụng mô hình Zalo mini app theo Sở Thông tin và Truyền thông là một phương án tối ưu.

Ông Trường cho biết thêm, Zalo mini app Đồng Nai Smart được tạo ra vì mục đích chính là nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công. Với lượng người dùng đông đảo trên Zalo, khi mini app Đồng Nai Smart được đưa vào thực tế, người dân sử dụng Zalo đều sẽ được tiếp cận các tiện ích của tỉnh mà không cần tìm, tải về hay tạo tài khoản.

Một số tiện ích nổi bật dự kiến sẽ có trên Zalo mini app Đồng Nai Smart như: góp ý - phản ánh, tra cứu hồ sơ, đặt lịch làm việc, thông tin hướng dẫn... Người dân chỉ cần mở Zalo lên là có thể sử dụng ngay lập tức. Qua đó, người dân sẽ có thể chủ động tương tác với chính quyền mọi lúc khi cần, chứ không còn là 8 tiếng giờ hành chính như trước.

Ông Đặng Minh Khôi (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, ngay khi biết  tỉnh ứng dụng nền tảng Zalo để xây dựng mini app Đồng Nai Smart, ông đã thử khám phá và tiếp cận app trên chính ứng dụng Zalo của mình. Theo ông, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo sẽ tiếp cận các dịch vụ công một cách dễ dàng mà không cần phải tìm kiếm, tải về và cài đặt thêm một ứng dụng mới.

"Mini app này tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Tôi kỳ vọng Đồng Nai Smart sẽ phát triển thêm những tính năng phù hợp để phục vụ người dân ngày càng hiệu quả" - ông Khôi nhận định.

* Sẽ kết nối, tích hợp thêm nhiều tiện ích

Ông Tạ Quang Trường cho biết, một ưu điểm nữa của mini app Đồng Nai Smart đó là dễ sử dụng. Chỉ cần là người dân Đồng Nai có tài khoản Zalo được xác thực đều dễ dàng sử dụng mini app này. Nói cách khác, gần như người dân ở mọi độ tuổi muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến đều có thể sử dụng Đồng Nai Smart.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TẠ QUANG TRƯỜNG cho hay, về công tác tuyên truyền, Sở  Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có những đợt tuyên truyền qua báo, đài và các buổi tuyên truyền xuống tận cơ sở để người dân biết và sử dụng, nhất là trong giai đoạn đầu khi mới ra mắt mini app Đồng Nai Smart.

Theo nhiều người dân, để ứng dụng này phát huy hiệu quả thì ứng dụng cần tích hợp thêm nhiều tiện ích, nâng cao tính tương tác, đồng thời cần đồng bộ các giải pháp liên quan đến bảo mật, an toàn thông tin. Bên cạnh đó, để nhiều người biết đến ứng dụng này, sau khi ra mắt, địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền đến người dân.

Chị Trần Thanh Thúy (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, khác với những ứng dụng chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Đồng Nai Smart dù mới ra mắt nhưng đã giải quyết được câu chuyện tương tác hai chiều, vốn vô cùng quan trọng trong đời sống dân sinh, xã hội hiện nay. Thông qua mini app này, các cấp, ngành, chính quyền có thể lắng nghe những nhu cầu, phản ánh, mong muốn của người dân một cách trực tiếp, sâu sát hơn từ chuyên mục "Phản ánh, kiến nghị" hoặc "Đường dây nóng" tổng đài 1022.

"Đồng Nai Smart giúp người dân có thể chủ động tương tác với chính quyền mọi lúc mọi nơi, chứ không chỉ trong giờ hành chính như trước. Ngoài ra, mini app còn có những chuyên mục rất hữu ích như BusMap để người dân có thể tìm các tuyến xe, cập nhật lịch trình các loại xe buýt công cộng trên địa bàn tỉnh một cách thuận tiện" - chị Thúy chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tích hợp thêm nhiều tiện ích về chuyển đổi số lên Zalo mini app để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với những công nghệ số mà tỉnh phát triển, kết nối các tiện ích từ các sở, ngành liên quan. Qua đó, giúp người dân có thể dễ dàng kết nối và thụ hưởng các tiện ích mà chính quyền cung cấp.

Đối với vấn đề tính bảo mật, an toàn thông tin của mini app Đồng Nai Smart, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Tạ Quang Trường cho biết, cơ sở dữ liệu trên mini app này sẽ hoàn toàn do phía tỉnh quản lý và sử dụng. Đây chỉ là ứng dụng thu nhỏ thông qua nền tảng Zalo để giúp người dân truy cập, tiếp cận nhanh nhất với các nền tảng dịch vụ công, nền tảng số của tỉnh. Ứng dụng này chỉ kết nối đến các địa chỉ ứng dụng trực tuyến của tỉnh, còn toàn bộ dữ liệu vẫn phải được đảm bảo các yêu cầu về an toàn thông tin, bảo mật theo quy định./.

Sở TT&TT Đồng Nai
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top