Ban Cơ yếu Chính phủ hỗ trợ Bắc Ninh bảo mật hệ thống ứng dụng CNTT

Thỏa thuận phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo mật, xác thực và giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống ứng dụng CNTT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Ban Cơ yếu Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Ninh chính thức ký kết.

20161103-n1.jpg

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh và Ban Cơ yếu Chính phủ  ký kết thỏa thuận phối hợp trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin (Ảnh: Bích Thủy)

Theo thỏa thuận phối hợp được UBND tỉnh Bắc Ninh và Ban Cơ yếu Chính phủ ký kết ngày 10/10 tại Bắc Ninh, hai cơ quan đã thống nhất sẽ phối hợp triển khai các giải pháp bảo mật kênh truyền và bảo mật dữ liệu cho một số giao dịch trực tuyến của tỉnh Bắc Ninh.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp triển khai giải pháp tích hợp chữ ký số chuyên dùng vào các phần mềm dùng chung của tỉnh Bắc Ninh, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng sẽ tiếp tục đảm trách cung cấp, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ triển khai chứng thư số chuyên dùng để xác thực cho các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của tỉnh.

Đối với nghiệp vụ giám sát an toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh giám sát an toàn mạng với cơ sở hạ tầng CNTT và tư vấn, hỗ trợ về đảm bảo an toàn thông tin; đánh giá an toàn thông tin cho các hệ thống CNTT của tỉnh Bắc Ninh theo định kỳ, đồng thời phối hợp, hỗ trợ ứng cứu sự cố an toàn thông tin.

Cũng theo thỏa thuận mới được ký kết, UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm xác định nhu cầu bảo đảm bảo mật, xác thực và giám sát an toàn thông tin, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết và phối hợp trong quá trình khảo sát, triển khai; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và Ban Cơ yếu Chính phủ xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện các nhiệm vụ hàng năm; tiếp nhận, quản lý, đảm bảo an toàn và điều kiện hoạt động tốt cho các trang thiết bị do Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai lắp đặt tại Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh còn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và Ban Cơ yếu Chính phủ hoàn tất các thủ tục triển khai, bàn giao, quản lý, khai thác sử dụng và vận hành hệ thống sau triển khai; đồng thời phối hợp giải quyết các nội dung phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Nhiệm vụ của Ban Cơ yếu Chính phủ, theo thỏa thuận, là chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tổ chức thực hiện khảo sát, triển khai lắp đặt trang thiết bị bảo mật, xác thực, giám sát an toàn thông tin theo kế hoạch đã được thỏa thuận và thống nhất giữa hai bên; thực hiện đánh giá, tư vấn các giải pháp bảo mật, xác thực an toàn thông tin và ứng cứu sự cố khi có yêu cầu; hướng dẫn các thủ tục triển khai, bàn giao, quản lý khai thác sử dụng, bảo đảm kỹ thuật và vận hành hệ thống sau triển khai; không tiết lộ các thông tin trao đổi trên hệ thống cũng như liên quan đến hệ thống mạng của tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhận định, CNTT phát triển mạnh mẽ đã mang lại nhiều lợi ích song cũng tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp, khó lường, mang lại hậu quả nghiêm trọng. Nếu không đảm bảo được an toàn thông tin thì việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, giao dịch trực tuyến phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.“Thời gian qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, Bắc Ninh luôn quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính, hướng tới chính quyền điện tử, đáp ứng nhu cầu thông tin trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố thông minh”, ông Quỳnh cho hay.

Tại lễ ký kết thỏa thuận phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao trách nhiệm cho Sở TT&TT Bắc Ninh tham mưu, thực hiện tốt các nội dung thỏa thuận, gắn với quá trình xây dựng, phát triển thành phố thông minh và chính phủ điện tử của tỉnh.

Đánh giá rất cao sự phát triển về kinh tế - xã hội của Bắc Ninh cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh với việc xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền thông minh, Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ tin tưởng Bắc Ninh sẽ là một trong những địa phương điển hình trong việc triển khai thành phố thông minh cũng như ứng dụng các giải pháp bảo mật và an toàn thông tin.
 
Được biết, trước Bắc Ninh, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đã ký Thỏa thuận phối hợp trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin với một số địa phương, trong đó có 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Nguồn: ictnews.vn