Đột phá chỉ số Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử tại Nam Định
Theo Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 do Bộ Nội vụ mới công bố, Nam Định đạt 84,86 điểm, xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021. Trong đó, chỉ số thành phần về Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử (do Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm làm đầu mối) đạt 84,81 điểm %, xếp hạng cao nhất trong 8 chỉ số thành phần, xếp thứ 7 cả nước, đưa tỉnh ta lần đầu tiên nằm trong top 10 và đứng thứ 2 trong nhóm các tỉnh đồng bằng sông Hồng về chỉ số thành phần này.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.Nam Định học tập trên máy tính. Ảnh minh họa
Chỉ số Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử là chỉ số thành phần thứ 7 trong Bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước. Năm 2022, chỉ số Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử của tỉnh đạt 12,13 điểm (84,81 điểm %) trong khi điểm tối đa là 13,5 điểm (100%). Trong đó, có 9/14 chỉ số thành phần của nhóm chỉ số này đạt điểm tối đa, đó là: Phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; tỷ lệ các ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan Nhà nước; tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng tại tỉnh; tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh; Cổng thông tin điện tử (TTĐT) đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định; thiết lập, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình; triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC… Đây cũng là những chỉ số cơ bản mà tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thiện nhằm phát triển các ứng dụng dịch vụ trong nội bộ cơ quan Nhà nước, các nền tảng cơ sở dữ liệu đáp ứng các dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Chỉ số thành phần về Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử được coi là thước đo quan trọng đối với kết quả của công tác chuyển đổi số. Để tiếp tục phấn đấu thăng hạng ở bộ chỉ số này, Sở TT và TT đang nỗ lực cải thiện những điểm chưa đạt yêu cầu tối đa như: Triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây; tỷ lệ số dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được đưa vào sử dụng chính thức; nâng cao tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho các cấp, các ngành trong tỉnh. Hoàn thành việc rà soát và cung cấp 100% TTHC đủ điều kiện của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng DVCTT của tỉnh theo hướng DVCTT toàn trình. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Trong đó tập trung đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC đến cấp xã và thanh toán trực tuyến các dịch vụ đời sống sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC của tỉnh còn hiệu lực; thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, kết quả TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” đến cấp xã. Triển khai sử dụng hoặc dịch chuyển lên nền tảng điện toán đám mây, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc rà soát, đánh giá, bảo đảm trung tâm dữ liệu và nền tảng, dịch vụ điện toán đám mây phục vụ chính phủ số, chính quyền số tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và yêu cầu bảo đảm an toàn, an ninh mạng; ưu tiên hình thức thuê dịch vụ chuyên nghiệp./.