SAVIS chính thức ra mắt dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian đầu tiên tại Việt Nam

Thứ tư, 31/03/2021 21:40

Chữ ký số từ 10 năm qua đã và đang là một công cụ hữu hiệu, giúp đảm bảo độ tin cậy khi giao dịch điện tử và hỗ trợ người dân tham gia nền kinh tế số một cách dễ dàng hơn. Dịch vụ cấp dấu thời gian là dịch vụ giá trị gia tăng để gắn thông tin về ngày, tháng, năm vào thông điệp dữ liệu, giúp kiểm tra giá trị pháp lý của văn bản được ký số, ngay cả khi chứng thư số khi kiểm tra đã hết hiệu lực. Nền tảng cấp dấu thời gian đóng vai trò quan trọng cho hệ sinh thái chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực: từ các dịch vụ Y tế điện tử, Dịch vụ công trực tuyến, Giáo dục trực tuyến, đến Tài chính số, Ngân hàng số, Nội dung - Truyền hình số hay Viễn thông. Đó là nhận định của ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia – Bộ TT&TT tại Lễ ra mắt Dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian của Công ty CP Công nghệ Savis tổ chức chiều ngày 31/3/2021 tại Hà Nội.

TrustCA Timestamp – chống gian lận, giả mạo trong giao dịch điện tử

Tại sự kiện, ông Nguyễn Thiện Nghĩa nêu bật ba lợi ích của chữ ký số, đó là: Văn bản số được ký có giá trị tương đương chữ ký tay, văn bản không bị thay đổi chỉnh sửa, khẳng định được người ký là ai. Tuy nhiên, có một số giao dịch mà trong đó, thời điểm ký có ý nghĩa quan trọng, chẳng hạn như các giao dịch chứng khoán, giao dịch ngân hàng.

20210331-pg1-ramat.jpg

 SAVIS chính thức ra mắt dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian đầu tiên tại Việt Nam

Theo Nghị định số 130/2018/NĐ-CP, dịch vụ cấp dấu thời gian là dịch vụ giá trị gia tăng để gắn thông tin về ngày, tháng, năm và thời gian vào thông điệp dữ liệu. Dấu thời gian xác nhận thời điểm tạo, sửa đổi tài liệu điện tử: Ký số chứng từ, hóa đơn, tài liệu điện tử…dấu thời gian gắn trên thông điệp dữ liệu được đồng bộ với thời gian của đồng hồ nguyên tử Cesium là nguồn thời gian chuẩn do Tổng Cục đo lường chất lượng quản lý. Không ai (kể cả chủ sở hữu) có thể thay đổi thời gian đã được gắn vào thông điệp dữ liệu.

“Với việc cung cấp dịch vụ cấp dấu thời gian, Savis nói riêng và thị trường chữ ký số Việt Nam nói chung đã có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Dấu thời gian cũng giúp kiểm tra giá trị pháp lý của văn bản được ký số, ngay cả khi chứng thư số khi kiểm tra đã hết hiệu lực”, ông Nguyễn Thiện Nghĩa cho hay.

20210331-pg2-hoptac.jpg

Cục CNTT - Bộ Y tế và Savis ký kết hơp tác cung cấp dịch vụ cấp dấu thời gian Timestamp Healthcare chuyên ngành y tế

 Cục CNTT - Bộ Y tế và Savis ký kết hợp tác cung cấp Dịch vụ cấp dấu thời gian Timestamp Healthcare chuyên ngành Y tế

Sự hợp tác này giữa Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế và công ty Savis sẽ mở ra những thay đổi lớn trong hoạt động của hệ thống cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước, hiện thực hóa hoạt động số hoá quy trình xử lý hồ sơ, bệnh án từ bản giấy sang hồ sơ, bệnh án điện tử với mức độ an toàn, bảo mật và tính tuân thủ pháp lý cao nhất.

 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top