Sẽ ngăn hút thuốc lá điện tử trong cộng đồng

Chủ nhật, 24/09/2023 09:45

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan đề xuất ban hành quy định ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

20231013-A-126.jpg
ảnh minh họa
 
Ngày 24/5, Thủ tướng phê duyệt chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Mục tiêu hai năm nữa giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá nhóm nam từ 15 tuổi còn dưới 39%; nữ còn 1,4%; giảm số người tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, quán bar, cà phê, khách sạn.
Tác hại của thuốc lá sẽ được tiếp tục nghiên cứu, nhất là với các sản phẩm mới. Việt Nam cũng xây dựng lộ trình tăng thuế đối với sản phẩm này; quy định mức giá bán tối thiểu.
Việc bán thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế được kiểm soát chặt, khu vực cấm hút hoàn toàn được mở rộng. Diện tích in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá tăng lên; có thể bị cấm quảng cáo sản phẩm này trên nền tảng trực tuyến, Internet.
Trước đó, Bộ Y tế từng nhiều lần đề nghị cấm toàn bộ sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các chuyên gia cho rằng hiện Việt Nam chưa có thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua mạng. Do đó nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường sẽ khả thi.
Đầu tháng 5, Bộ Y tế gửi văn bản đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Công an đề nghị xử lý các trường hợp mua bán, kinh doanh thuốc lá điện tử.
Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng trong học sinh năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử độ tuổi 13-15 là 3,5%.
WHO cũng cho biết hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó rất nhiều loại độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe.
Thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử còn có glycerin, propylene glycol, có thể tạo thành chất propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi.
 
(Nguồn: baoquangninh.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top