Tránh nguy cơ độc quyền trong cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất

Thứ sáu, 10/05/2013 14:13

Dù thi tuyển hay cấp phép trực tiếp thì doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng cũng cần phải có cam kết đầu tư, hoặc đặt cọc, tiêu chí cấp phép thi tuyển phải rõ ràng, tránh nguy cơ độc quyền và lợi ích nhóm.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo Hội thảo

Đây là thông tin được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại Hội thảo Truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực đồng bằng Bắc Bộ do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng ngày 10/5/2013, tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng tới dự và chỉ đạo. Tham dự Hội thảo có ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, đại diện đài truyền hình Trung ương, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông và đài phát thanh truyền hình của 14 tỉnh thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
 
Theo kế hoạch số hóa truyền hình đến năm 2020, Việt Nam sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo khu vực giai đoạn từ 2015-2020. 63 tỉnh, thành phố được chia làm 04 nhóm để ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo giai đoạn. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và lân cận gồm 14 tỉnh, thành phố thuộc Nhóm 1  và Nhóm 2.
 
Ngoài 03 doanh nghiệp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép là VTV, VTC, AVG, thì dự kiến, sẽ hình thành 01 doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng truyền hình số khu vực có vùng dịch vụ gồm 14 tỉnh, thành nêu trên. Hoặc 02 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình số khu vực.
 
Các đại biểu dự Hội thảo cho rằng, dù cấp phép cho doanh nghiệp nào thì cũng cần tránh nguy cơ dẫn đến độc quyền, cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt cho người dân. Đồng thời, đảm bảo hoạt động thông tin của các đài không bị đứt đoạn trong trường hợp doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng phá sản. Cũng có ý kiến cho rằng, nên để các đài tự chọn doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng, để thị trường tự điều tiết, nhà nước chỉ có vai trò định hướng… Phần lớn các đại biểu đề nghị nên cấp phép cho các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng theo hình thức thi tuyển với những tiêu chí rất rõ ràng về năng lực tài chính, kỹ thuật, vùng phủ sóng, chất lượng phủ sóng, dùng chung cơ sở hạ tầng.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đánh giá cao những góp ý của các đại biểu đối với mục tiêu của Đề án là hình thành và phát triển thị trường truyền dẫn, phát sóng; sắp xếp lại các đài phát thanh truyền hình, hướng tới các đài chỉ tập trung làm nội dung chương trình. Thứ trưởng cho rằng, việc hình thành các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng mang lại lợi ích chung cho các đài, hướng tới sử dụng chung cơ sở hạ tầng, giảm chi phí đầu tư. Vùng phủ sóng được mở rộng ra. Đồng thời, có thể phát triển thêm nhiều kênh chương trình khác, ngoài các kênh chương trình thiết yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị. Việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng vừa là khuyến khích vừa là yêu cầu bắt buộc.
 
Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, Cục Tần số vô tuyến điện trong thời gian tới cần nghiên cứu, xem xét tạo thị trường truyền dẫn, phát sóng phù hợp với từng địa phương, tạo sự cạnh tranh để người dân có thể lựa chọn được dịch vụ với giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Muốn đạt được điều này, công tác Quy hoạch tần số phải được coi trọng hơn. Đồng thời, cần phân biệt rõ ràng giữa kênh truyền hình thực hiện nhiệm vụ công ích và sản xuất kinh doanh.
 
Liên quan đến phương thức cấp phép cho doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng, Thứ trưởng chỉ đạo, dù thi tuyển hay cấp phép trực tiếp thì doanh nghiệp cũng phải có cam kết đầu tư, hoặc đặt cọc (như thi tuyển viễn thông), tiêu chí cấp phép thi tuyển phải rõ ràng. Thứ trưởng cho rằng, để thành công các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng nên cung cấp tất cả các dịch vụ như dịch vụ truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, cả kể viễn thông, intertnet.
 
Để quá trình chuyển đổi sang số hóa thành công, đối với hạ tầng truyền dẫn phát sóng, nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng  truyền hình số sẽ được ưu đãi về thuế theo Luật Công nghệ cao và hỗ trợ thông qua đấu giá tần số. Nhà nước sẽ hỗ trợ  đầu thu cho những người nghèo, gia đình chính sách…/.
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top