Người làm tốt công tác thu hồi nợ khó đòi

Thứ hai, 20/05/2013 16:13

Có lẽ, trong số chúng ta nếu chọn cho mình cái nghề, thì hầu hết không ai chọn cho mình công việc thu hồi nợ. Bởi chỉ cần nghe nói đến là ngao ngán vì phải đối đầu nhiều gian nan, thử thách. Ấy vậy mà, chị Hồ Kim Vẹn – Tổ trưởng thu hồi nợ, Trung tâm Hỗ trợ khách hàng - Quản lý cước của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh gần 17 năm là “dâu hiền, dâu thảo” trong việc thu hồi nợ cước.

img

Chị Hồ Kim Vẹn phát biểu tại một cuộc họp tổ

 
Nhẫn nại “nợ khó đòi”

Nhớ lại thời gian khó khăn nhất là khi Trung tâm Thanh toán cước phí thành lập Tổ Xử lý nợ (thời điểm cuối năm 1996) để xử lý những khách hàng có số nợ cước lớn, tồn đọng lâu năm, khả năng thu hồi cước khó khả thi… nói nôm na là “nợ khó đòi”. Chị được chuyển sang đầu quân ở tổ “biệt động thu hồi nợ” chỉ có 6 người. Công việc quá mới mẻ, cả tổ không biết học hỏi hay chia sẻ kinh nghiệm với bất kỳ đồng nghiệp nào. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành chưa có quy trình cụ thể và chặt chẽ. Đứng trước hàng loạt những gút mắc, chưa biết tháo gỡ từ đâu. Nhưng với lòng yêu nghề và tận tâm với công việc, chị chủ động đến tận nơi tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách chưa thanh toán, địa chỉ lắp đặt máy có thay đổi không? Chị cố gắng thu thập thông tin đầy đủ nhằm chuẩn bị cho việc thu hồi nợ tốt nhất có thể cho từng trường hợp.

Tưởng chừng như dành phần thắng cho việc ra quân, khi đã chuẩn bị đủ các thông tin của khách hàng. Ấy vậy mà khi đi vào thực tế đã không ít những khách hàng đã đánh bật chị cũng như đồng nghiệp vì những lỗ hổng nghiệp vụ, kiến thức luật chưa vững, kinh nghiệm định hướng thông tin của khách hàng chưa chính xác… thời gian đầu cả tổ gần như nếm trái đắng của việc xử lý “nợ khó đòi“ này. Chán nản, xin chuyển công việc là ý nghĩ đầu tiên của nhóm “biệt động thu hồi nợ”. Nhưng rồi chị và đồng nghiệp hiểu rằng, công việc của cả tổ là một trong những nhiệm vụ rất lớn trong mắt xích điều hành kinh doanh, góp phần đẩy tỷ lệ doanh thu, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
 
Khách hàng như bạn

Không nản chí, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, chị luôn tìm hiểu các loại dịch vụ đang được kinh doanh tại đơn vị, xem kỹ các văn bản hướng dẫn, quy định, quy trình, nhiệm vụ chức năng của các bộ phận liên quan, với mục tiêu  trang bị cho bản thân ít nhiều kiến thức về dịch vụ, để khi tìm đến khách hàng, đầu tiên phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách hàng vướng vào nợ khó đòi, rồi chị tận tình chỉ dẫn các sử dụng dịch vụ sao cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ hiệu quả nhất.. Từ chỗ là đối thủ “đáng gờm” chị khéo léo biến khách hàng  thành bạn, và việc hướng khách hàng trả nợ hợp lý, nhằm giúp khách hàng hạn chế liên quan đến pháp luật, do đó công việc gặp rất nhiều thuận lợi. Đến nay, tổ của chị đã thu về cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam số tiền hàng chục tỷ đồng, được Ban lãnh đạo công ty khen thưởng.
 
Tâm huyết công việc

Năm 1998 từ vị trí nhân viên, chị được đề bạt làm tổ phó chuyên môn, rồi đến tổ trưởng chuyên môn. Với vai trò của người tổ trưởng, chịu trách nhiệm điều hành mọi công việc, luôn gương mẫu, đi đầu trong các công việc mới, không ngại khó khăn, hướng dẫn cho anh chị em cách xử lý những tình huống khó nhất là khách hàng thuộc đối tượng đặc biệt, đối tác, khách hàng lớn... hoặc trong kinh nghiệm giao tiếp khi gặp khách hàng khó tính để vừa thu được nợ, vừa không làm mất lòng khách hàng.

Tâm huyết với công việc đang làm, với khoảng thời gian 18 năm không ít và cũng không nhiều, chị đã nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp: Lưu giữ công văn nhắc nợ nguyên bản qua file, vừa tiết kiệm được vật tư, ấn phẩm, tiết kiệm được thời gian công sức của người lao động, vừa giải quyết được việc mặt bằng chật hẹp không có kho lưu giữ hồ sơ như hiện nay. Những  sáng kiến hợp lý hóa sản xuất cho công tác xử lý nợ phù hợp với hiện trạng thực tế, đạt hiệu quả cao, nhất là trong tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay trong lĩnh vực viễn thông. Chị đã đóng góp 07 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất trong công tác xử lý nợ, được Hội đồng sáng kiến Trung tâm công nhận 04 đề tài loại xuất sắc cấp đơn vị, 03 đề tài đạt loại khá, đã được lãnh đạo cho áp dụng trong công tác quản lý nợ hiện nay tại Phòng Quản lý nợ. Với những đóng góp cho đơn vị, chị đã được bình xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, vinh dự nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh./. 
 
 
Uyên Trinh, Lê Dũng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top