Nâng cao hoạt động quản lý tần số vô tuyến điện nhờ tuyên truyền hiệu quả

Thứ năm, 27/06/2013 09:41

Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Tiến Vũ Giang, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII cho biết: Thời gian qua, việc chú trọng công tác tuyên truyền các văn bản trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện đã góp phần tăng hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước chuyên ngành về tần số vô tuyến điện trên địa bàn 8 tỉnh phía Bắc và Tây Bắc.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai tới thăm Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII

Kịp thời xử lý vi phạm

Nhằm tăng hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, trung tâm đã đầu tư hệ thống trang, thiết bị, phương tiện khá tốt với 8 trạm kiểm soát hiện đại đặt tại các tỉnh với dải tần kiểm soát đến 3GHz và có khả năng định hướng nguồn phát xạ. Ngoài ra, trung tâm có các xe thiết bị kiểm soát lưu động, các thiết bị lẻ như các máy thu chuyên dụng, các thiết bị thu đo, phân tích tín hiệu. Quá trình làm việc đã chứng tỏ hiệu quả của việc đầu tư - các thiết bị góp phần rất quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, ngoài việc thường xuyên kiểm soát các dải tần số, các phát xạ vô tuyến điện thông qua Trạm kiểm soát cố định và các Trạm kiểm soát điều khiển xa, trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII đã tiến hành 4 đợt kiểm soát lưu động tại tỉnh Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang và Hà Giang; phát hiện 15 vụ vi phạm về sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện. Đồng thời, đơn vị đã thực hiện 4 đợt kiểm tra định kỳ; kiểm tra theo kế hoạch 7 đơn vị, phối hợp kiểm tra đột xuất 11 đơn vị sử dụng tần số vô tuyến điện. Các trường hợp vi phạm đã được trung tâm xử lý kịp thời.
 
Cùng Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền

Việc tuyên truyền các văn bản pháp luật, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; hướng dẫn cấp mới và gia hạn; sửa đổi, bổ sung giấy phép; trao đổi thông tin quản lý được Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII kết hợp thực hiện với các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, các cơ quan chức năng trên địa bàn diễn ra thường xuyên và có hiệu quả.

Đến nay, đơn vị đã hướng dẫn và cấp 56 giấy phép cho hệ thống truyền thanh không dây cấp xã; phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Lào Cai, Điện Biên tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, giới thiệu Luật Tần số vô tuyến điện, Thông tư 24/2010/TT-BTTTT, Nghị định 51/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính, Thông tư 04/2013/TT-BTTTT về Quy hoạch phát thanh FM đến 2020; Đề án số hóa truyền hình mặt đất và các văn bản liên quan đến các đối tượng là cán bộ, chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông; cán bộ, chuyên viên các Phòng Văn hóa Thông tin cấp huyện, một số doanh nghiệp viễn thông; Đài Phát thanh truyền hình tỉnh và huyện; phối hợp với các sở ban hành văn bản hoặc tham mưu ban hành 5 văn bản về quản lý tần số tại địa bàn.

Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn 8 tỉnh phía Bắc và Tây Bắc đã hiểu hơn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong việc định hướng về công nghệ và đầu tư, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng phổ tần cũng như cơ sở hạ tầng viễn thông…
 
Gắn kết với chính quyền và nhân dân sở tại

Thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước chuyên ngành về tần số vô tuyến điện tại 8 tỉnh phía Bắc và Tây Bắc được nâng cao. Nhờ đó, mối quan hệ với chính quyền và nhân dân sở tại ngày càng gắn bó mật thiết. Tuy nhiên, tại các tỉnh mà Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII quản lý đều là những tỉnh nền kinh tế - xã hội còn chưa phát triển nhưng có vị trí rất quan trọng về an ninh, quốc phòng; có đường biên giới khá dài tiếp giáp với Trung Quốc và Lào. Những đặc điểm về địa hình này gây hạn chế đến khả năng của thiết bị, do vậy đơn vị phải tăng cường công tác kiểm soát lưu động. Bên cạnh đó, địa hình, đường xá đèo dốc hiểm trở, việc đi lại khó khăn;… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, nhất là quản lý đối với nghiệp vụ phát thanh truyền hình nói chung và hệ thống truyền thanh không dây nói riêng.

Tuy còn có nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, đơn vị luôn giữ vững mối liên hệ mật thiết với chính quyền và nhân dân sở tại. Đồng thời, Trung tâm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức; tăng cường công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ; nâng cao nhận thức trong việc phòng chống lãng phí và tiết kiệm chi phí hành chính theo qui định. Các tổ chức như Chi bộ đảng, Công đoàn bộ phận, Đoàn thanh niên hoạt động thường xuyên và có nền nếp…
 
Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VIII thu phí sử dụng tần số đạt 44% kế hoạch năm và hoàn thành cơ bản các kế hoạch công tác được giao 6 tháng đầu năm 2013.
 
Bùi Giang - Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top