Đại úy Bùi Thanh Lâm - Thử thách để trưởng thành

Thứ sáu, 01/10/2021 15:03

19 năm quân ngũ là quãng thời gian trải nghiệm đầy thú vị đối với Đại úy Bùi Thanh Lâm, Trợ lý Thanh niên, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Đồng Tháp. Trên nhiều cương vị, có lúc là cán bộ chính trị, có lúc là cán bộ quân sự, ở lĩnh vực nào Bùi Thanh Lâm cũng luôn khẳng định được vai trò, vị trí của mình bởi sự nhạy bén cùng tư duy sáng tạo trong công việc.

 

Cái tâm của cán bộ chính sách

Nhập ngũ năm 2003, đến năm 2007, sau khóa đào tạo trợ lý huyện tại Trường Quân sự Quân khu 9, Bùi Thanh Lâm được điều động về Ban CHQS huyện Tam Nông (Đồng Tháp) làm trợ lý chính trị. Thời điểm ấy, Ban Chính trị đang thiếu vắng cán bộ trợ lý, nhiệm vụ mới mẻ, anh phải cáng đáng nhiều công việc, đây thực sự là áp lực không nhỏ đối với một cán bộ trẻ như Lâm.

20211001-l003.jpg

Đại úy Bùi Thanh Lâm. Ảnh Thế Hiển

Giai đoạn này, địa phương đang triển khai thực hiện Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Để thích ứng với công việc chuyên môn, Lâm vừa nghiên cứu nắm chắc các văn bản của trên về trình tự, thủ tục xét duyệt cho đối tượng chính sách được hưởng chế độ, vừa hướng dẫn và thẩm định các hồ sơ gửi lên từ cơ sở. “Hầu như lúc đó tôi làm cả ngày lẫn đêm, có khi 3 tháng trời tôi không về thăm nhà. Vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm cho mình. Các anh trong Ban Chỉ huy cũng tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ nên tôi đã sớm bắt nhịp với công việc”, Lâm trải lòng.

Sau Quyết định 290 là Quyết định 142, 188 của Thủ tướng Chính phủ, việc giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách được thụ hưởng mở rộng thêm và theo đó là những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ. Bùi Thanh Lâm chia sẻ: “Tôi nhớ nhất là quá trình giải quyết chế độ chính sách cho thân nhân liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, con). Để đảm bảo hồ sơ hoàn tất theo đúng tiến độ, đúng đối tượng được thụ hưởng, tôi mạnh dạn đề xuất và được Hội đồng Chính sách huyện Tam Nông đồng ý thực hiện theo “quy trình ngược”.

Nếu trước đây đối tượng chính sách phải đến xã, thị trấn làm hồ sơ sẽ mất nhiều thời gian, công sức; nhiều trường hợp bị mất giấy báo tử của liệt sĩ không biết phải làm sao, thì bây giờ đơn giản hơn rất nhiều. Tôi trực tiếp xuống Ban Thi đua, khen thưởng của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp trích lục tất cả giấy báo tử liệt sĩ của huyện Tam Nông được lưu trữ tại đây và giao lại cho từng địa phương rà soát, nắm chắc lại thân nhân liệt sĩ ở địa bàn mình quản lý. Đồng thời tham mưu cho Hội đồng Chính sách huyện triển khai cho các xã, thị trấn chủ động rà soát, cử cán bộ trực tiếp xuống tận nhà để lập hồ sơ cho thân nhân liệt sĩ được hưởng chế độ theo quy định. Cách làm này giúp rút ngắn thời gian làm hồ sơ xét duyệt, đối tượng được hưởng chế độ chính sách không bị bỏ sót”.

Chỉ tính từ năm 2007 đến năm 2011, Bùi Thanh Lâm đã giải quyết chế độ cho hơn một ngàn đối tượng chính sách được hưởng theo Quyết định 290, 142 và 188 của Thủ tướng Chính phủ. Anh được UBND huyện Tam Nông tặng Bằng khen trong công tác chính sách và là điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn (2005-2009) của tỉnh Đồng Tháp.

Rèn luyện vượt qua thử thách

Năm 2011 đến 2013, Bùi Thanh Lâm được cử đi học hoàn thiện hệ Cao đẳng quân sự tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. Với thành tích xuất sắc trong học tập cùng sự gương mẫu, đi đầu trong tất cả các phong trào hành động của nhà trường, anh là học viên duy nhất khóa học được xét thăng quân hàm trước niên hạn từ trung úy lên thượng úy.

Sau khóa đào tạo, Bùi Thanh Lâm nhận nhiệm vụ trung đội trưởng, rồi phó đại đội trưởng của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 320 (Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp). Đây là quãng thời gian đầy thử thách đối với Lâm.

Trước đây vốn chỉ quen với công tác chuyên môn, nên khi chuyển sang quản lý bộ đội và trực tiếp huấn luyện, Lâm gặp không ít khó khăn. Anh bộc bạch: “Tôi phải học hỏi từ các anh đi trước cộng với kinh nghiệm sống của mình trong quân đội để quản lý, rèn luyện chiến sĩ chấp hành nghiêm quy định của đơn vị. Và để làm được điều đó, bản thân tôi luôn gương mẫu từ lời nói đến hành động, xem mình như người anh, người chị, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, giúp chiến sĩ an tâm tư tưởng phấn đấu rèn luyện trong thời gian tại ngũ”.

Ngoài ra, để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, Lâm tự xây dựng kế hoạch tự nghiên cứu, học tập, nhất là tích lũy kinh nghiệm từ đồng đội và cấp trên trong những lần thông qua giáo án huấn luyện. Cứ như vậy từng bước anh nâng cao khả năng, năng lực, phương pháp tác phong trong công tác, cũng như tự tin hơn trong quản lý, điều hành công việc. “Qua các lần hội thi cán bộ huấn luyện giỏi do đơn vị tổ chức thì tôi đều đạt giải cao; đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có trường hợp quân nhân vi phạm phải xử lý  kỷ luật”, Lâm cho biết thêm.

20211001-l004.jpg

Đại úy Bùi Thanh Lâm (bìa trái) nhận giải nhất của Đoàn quân sự tỉnh Đồng Tháp cuộc thi trực tuyến “Đấu trường Tri thức” (lần 3, năm 2021). Ảnh Thế Hiển

Năm 2019, Bùi Thanh Lâm được điều động về làm Trợ lý Tác huấn, Ban CHQS huyện Châu Thành. Đây cũng là năm huyện Châu Thành được tỉnh chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ điểm cho các đơn vị khác tham quan, rút kinh nghiệm. “Thời điểm này, đồng chí tham mưu trưởng và tiểu đoàn trưởng đi học, tôi phải đảm đương tất cả kế hoạch, văn kiện, thuyết minh, vẽ hơn 70 bản đồ các loại phục vụ diễn tập. Trước đó, đơn vị còn phải tổ chức diễn tập “Chỉ huy tham mưu một bên một cấp” và chủ trì tổ chức diễn tập “Cụm xã chiến đấu”.

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 10 năm 2019, đơn vị thực hiện song song 2 nhiệm vụ - vừa chuẩn bị nội dung văn kiện phục vụ diễn tập vừa đảm bảo công tác huấn luyện cho các đối tượng theo quy định và chuẩn bị nội dung phục vụ cho Quân khu 9 đến thanh tra đơn vị về công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, xây dựng chính quy. Khối lượng công việc bộn bề nên anh em rất vất vả, nhưng bù lại năm đó đơn vị được Quân khu 9 khen tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Bùi Thanh Lâm phấn khởi kể.

Luôn phấn đấu hết mình

Tháng 9 năm 2020, Đại úy Bùi Thanh Lâm được điều động về Phòng Chính trị nhận nhiệm vụ Trợ lý Thanh niên. Một lần nữa công việc của anh “đổi chiều”. Và một lần nữa, Bùi Thanh Lâm cho thấy sự nhạy bén, năng động của mình trong công việc.

Xuyên suốt trong 2 năm (2020-2021), Đồng Tháp cùng cả nước oằn mình chống chọi với đại dịch Covid-19. Đại úy Bùi Thanh Lâm cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực. Đó là tinh thần xung kích của tuổi trẻ trên tuyến đầu chống dịch. Hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên đã có mặt nơi biên giới tuần tra, canh gác chống người xuất nhập cảnh trái phép. Rồi đến những ngày đội nắng dầm mưa tại các chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến để giúp chính quyền và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh. Hàng chục ngàn tấn nông sản được anh em vận chuyển từ các địa phương trong tỉnh hỗ trợ người dân thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, Bình Dương vượt qua khó khăn trong dịch bệnh... càng tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” luôn hết lòng vì dân phục vụ.

Đại tá Trần Văn Hiền, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Là Trợ lý Thanh niên, Đại úy Bùi Thanh Lâm luôn thể hiện vai trò “đầu tàu” trong hoạt động Đoàn và phong trào thành niên của lực lượng vũ trang tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay, cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, đồng chí Lâm còn tham mưu cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi do Tỉnh đoàn Đồng Tháp và Quân khu 9 phát động. Cụ thể, tại 2 cuộc thi trực tuyến “Đấu trường Tri thức” (lần 3, năm 2021) và “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Đoàn Quân sự tỉnh đều đạt giải nhất. Riêng cá nhân Đại úy Bùi Thanh Lâm đạt giải nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức”.

Chia sẻ về công việc hiện tại, Đại úy Bùi Thanh Lâm tâm niệm: “Đối với tôi, để làm được bất cứ điều gì bắt buộc mỗi cán bộ phải tự học, tự rèn cả về trình độ, năng lực chuyên môn lẫn đạo đức, lối sống. Dù ở bất kỳ cương vị nào, hoàn cảnh nào, nếu được trui rèn, được thử thách, cán bộ sẽ từng bước trưởng thành hơn, bản lĩnh và tự tin hơn cả trong công việc lẫn cuộc sống đời thường”.

Với những nỗ lực, phấn đấu trong công tác, Đại úy Bùi Thanh Lâm nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2010 đến 2015 và 2017, 2018); 5 năm liền (2011-2015) là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; một trong những điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn (2005-2009) của tỉnh Đồng Tháp. Ngoài ra, Lâm còn được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc phòng, Quân khu 9, Tỉnh ủy và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp./.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top