"Bông hoa đẹp" nơi biên giới

Thứ hai, 28/02/2022 21:14

Roãn Thị Ngọc Hảo - tấm gương cho cán bộ, hội viên phụ nữ Trung đoàn 726 nói riêng, Binh đoàn 16 nói chung học tập. Chị đang từng ngày góp sức mình viết tiếp truyền thống của Binh đoàn 16, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nơi phên giậu Tổ quốc, giữa núi rừng biên cương

huong-dan-tre-hoc-bai.jpg

 Chị Hảo kể chuyện cho các bé trong giờ lên lớp.

Gieo chữ vùng biên

Là chị cả trong gia đình có 4 chị em, sinh ra và lớn lên tại Thị trấn Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, nhưng như duyên trời định, Roãn Thị Ngọc Hảo lại chọn miền biên giới làm nơi lập nghiệp và định cư. Năm 2008, tốt nghiệp Trường Trung cấp sư phạm Mẫu giáo - nhà trẻ Hà Nội, Ngọc Hảo về nhận nhiệm vụ giáo viên mầm non của Trung đoàn 726 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn biên giới thuộc huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông), tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Không muốn các em nhỏ nơi đây vất vả, thất học, chị đã đến từng nhà vận động đưa các em đến trường.

Trong điều kiện đơn vị mới thành lập lại đóng quân ở vùng biên giới gặp muôn vàn khó khăn, giao thông đi lại trơn trượt về mùa mưa, mùa khô đất bụi mù mịt, đồng bào địa phương ít giao tiếp bằng tiếng phổ thông, nhưng “mưa dầm thấm lâu”, chị kiên trì vận động nên ngày qua ngày số lượng học sinh lớp của chị tăng lên theo thời gian. Để tạo hứng thú cho trẻ khi đến lớp và cũng là đồ dùng trực quan trong giảng dạy, chị đã tận dụng các nguyên liệu như bìa giấy carton, vỏ lon, chai, can nhựa… để sáng tạo ra những con thú “cưng”, những bông hoa, những ngôi nhà xinh xắn giúp học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Công tác nơi vùng sâu, vùng xa nhưng chị luôn chủ động học hỏi để nâng cao trình độ, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin để vận dụng vào giảng dạy, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để khắc phục khuyết điểm. Bám sát kế hoạch của trên, vào đầu năm học, chị luôn chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ cụ thể, trong đó chú trọng việc kết hợp giữa gia đình, cộng đồng, nhà trường để thúc đẩy tạo điều kiện chăm sóc giáo dục, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, thực hiện tốt quy chế chuyên môn.

Với những quyết tâm và cố gắng của chị đã tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, thỏa sức sáng tạo trong môi trường gần gũi, thân thiện ở lớp cũng như ở nhà; trẻ đến lớp không còn rụt rè, tích cực tham gia trải nghiệm vào các hoạt động học tập, vui chơi, 100% trẻ trong độ tuổi đủ điều kiện lên lớp 1.

Đặc biệt, chị luôn chú trọng chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật, yêu thương trẻ như con mình, tạo cho trẻ thói quen tốt, niềm yêu thích đi học, hòa nhập cùng với các bạn. Thông qua các cuộc họp, góc tuyên truyền ở lớp, chị đã kết hợp cùng gia đình theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, bảo đảm trẻ được tiêm phòng, uống vắc xin đúng quy định; có biện pháp cụ thể đối với trẻ béo phì, thiếu dinh dưỡng…

Năm 2011 và 2017, chị tham dự Hội thi “Giáo viên dạy giỏi và thi mô hình đồ dùng đồ chơi tự tạo bậc học mầm non cấp toàn quân” đều được Tổng cục Chính trị công nhận là giáo viên dạy giỏi, có 2 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải A. Ngoài ra, để tạo không khí thi đua giữa các điểm trường trong đơn vị, giữa đơn vị với các trường trên địa bàn huyện, chị đã đề xuất với chỉ huy thường xuyên tổ chức các hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”; “bé với an toàn giao thông”… để lồng ghép, tuyên truyền các chuyên đề nuôi dạy con theo khoa học, an toàn giao thông, thắt chặt thêm tình quân dân nơi biên giới.

Để nâng cao chất lượng, năm 2020 chị đã tham mưu đề xuất với chỉ huy nâng cấp mô hình nuôi dạy trẻ của đơn vị từ các nhóm trẻ, mẫu giáo lên thành trường và được huyện nhất trí thành lập Trường Mầm non Sao Mai. Từ khi mô hình nhà trường đi vào hoạt động đã tổ chức tiếp nhận các cháu từ 6 tháng đến 5 tuổi, tổ chức ăn bán trú. Hiện nay số học sinh tăng gấp đôi so với khi chưa thành lập trường, được chính quyền địa phương và phụ huynh đánh giá cao.

Thượng úy QNCN Cao Thị Hiếu - giáo viên trường Mầm non Sao Mai chia sẻ: “Chị Hảo luôn quan tâm giúp đỡ các hội viên, đặc biệt là nghiệp vụ về công tác hội và công tác sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non trong đơn vị, được hội viên, giáo viên và phụ huynh ủng hộ cao”.

Đảm việc cơ quan, giỏi việc nhà

Là đảng viên, chị luôn chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, thực hiện viết, nói và làm theo nghị quyết. Trong sinh hoạt, mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến bổ ích giúp chi bộ tập trung lãnh đạo vào khâu yếu, mặt khó với mục đích chăm lo cho đời sống cán bộ, công nhân và người lao động có thu nhập ổn định, gắn bó vườn cây suất khoán, yên tâm lao động sản xuất. Với các đề xuất của chị, những năm qua đơn vị đã có hàng trăm ao thả cá được cải tạo từ những hợp thủy. Người lao động đẩy mạnh tăng gia trồng xen, chăn nuôi bảo đảm nguồn rau xanh, nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và cung cấp một phần cho thị trường.

Ở gia đình, chị là người mẹ hiền, vợ thảo. Chồng là cán bộ bảo vệ rừng thường xuyên vắng nhà nhưng chị luôn chu toàn trong việc chăm sóc nuôi dạy con để anh yên tâm công tác. Gia đình có hai con nhỏ, anh chị quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con tốt để trở thành công dân có ích cho xã hội. Bận rộn là như thế nhưng khi địa bàn có người ốm đau, bệnh tật, chị luôn là người có mặt đầu tiên cùng gia đình chia sẻ, kịp thời động viên giúp người bệnh vượt qua khó khăn. Gia đình nào có việc hiếu, hỉ chị là người đưa ra những ý kiến giúp tổ chức chu đáo, tiết kiệm, đúng quy định của địa phương.

do-dung-hoc-sinh.jpg

Chị Hảo thường tự tay làm các đồ dùng dạy học cho trẻ.

Đại hội đại biểu Hội phụ nữ cơ sở Trung đoàn 726 nhiệm kỳ 2021-2026, chị được hội viên tín nhiệm bầu giữ chức chủ tịch. Trên cương vị mới, chị luôn tổ chức có hiệu quả các nội dung công tác phụ nữ, vì sự tiến bộ phụ nữ gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Bên cạnh đó, chị cùng hội viên chăm sóc vườn cây ăn quả của hội cũng như tạo vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên, củng cố cảnh quan môi trường góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng đơn vị “sáng, xanh, sạch, đẹp”; đồng thời còn tổ chức, tham gia các phong trào, hoạt động tạo khí thế hào hứng, sôi nổi trong tập luyện, thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền nữ... Ngoài ra, chị cùng cấp ủy hội phát động hội viên xây dựng mô hình “nuôi heo đất” giúp nhau phát triển kinh tế. Với số tiền tiết kiệm đã giúp các hội viên vượt qua khó khăn, yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị, vươn lên làm giàu chính đáng.

Dịch Covid-19 bùng phát, chị đã cùng với hội viên trong đơn vị tổ chức quyên góp tặng quà với số tiền trên 100 triệu đồng, phân công cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác điều trị, hậu cần tại hai khu cách ly bảo đảm chu đáo, an toàn.

Thượng tá Nguyễn Như Duy - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 726 cho biết: “Đồng chí Hảo là cán bộ hội phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong mọi công việc, giỏi việc cơ quan, đảm việc nhà, tạo mối đoàn kết thống nhất cao giữa cán bộ, hội viên trong đơn vị, là hình ảnh đẹp của người phụ nữ quân đội với phụ nữ các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới nơi đơn vị đóng quân”.

Với kết quả phấn đấu, rèn luyện, hằng năm chị đều được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy Trung đoàn khen thưởng. Năm 2017, 2018 được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen; các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2021 là chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2019 là “Chiến sĩ thi đua toàn quân”. Năm 2021 chị vinh dự được Đại hội đại biểu Phụ nữ Binh đoàn 16 bầu là đại biểu chính thức dự Đại hội phụ nữ Quân đội lần thứ VII.

 

Theo qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top