Vũ Duy Thiều và sáng kiến "máy rửa tay sát khuẩn tự động"

Thứ ba, 15/03/2022 16:24

Đến với Trường THPT Minh Khai, huyện Quốc Oai (Hà Nội) tìm gặp em Vũ Duy Thiều, dường như ai cũng biết bởi em là gương mặt tiêu biểu của Đoàn trường đã sáng tạo ra “máy rửa tay sát khuẩn tự động” phục vụ nhu cầu khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

may.jpg

Vũ Duy Thiều và máy "rửa tay sát khuẩn tự động".  

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai bên cạnh việc chăm chỉ học tập rèn luyện, Thiều còn rất thích nghiên cứu khoa học và có nhiều ý tưởng sáng chế những thiết bị phục vụ nhu cầu của cuộc sống.

Trong thời gian vừa qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, số ca mắc không ngừng tăng lên, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của các em học sinh, trong đó có em Thiều. Là một học sinh cuối cấp nên khi nhận được thông báo của nhà trường về việc đi học trở lại, Thiều rất vui mừng nhưng đồng thời cũng rất lo lắng. Nhận thấy rằng khi đến trường, thầy cô và học sinh phải khử khuẩn bằng lọ dung dịch rất mất thời gian, lại không an toàn dễ gây ra lây nhiễm chéo, Thiều luôn băn khoăn về việc làm thế nào để sát khuẩn mà không phải tiếp xúc trực tiếp với lọ sát khuẩn. Đứng trước vấn đề làm sao cho khử khuẩn được an toàn, nhanh, tiện lợi, Thiều đã dùng những kiến thức Vật lý, Công nghệ và bằng khả năng tìm tòi, sáng tạo của mình để sáng chế ra “máy rửa tay sát khuẩn tự động”.

Khi được hỏi về động lực để sáng chế ra “máy rửa tay sát khuẩn tự động” Thiều cho biết: “Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất nặng nề đến sức khỏe con người và đời sống kinh tế - xã hội. Dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới chúng em, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Đã bao tháng qua, em và các bạn phải học online, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận kiến thức, mối quan hệ với thầy cô, bạn bè cũng như tâm lý của chính em”.

Cấu tạo của máy rất đơn giản gồm thân máy được làm bằng nhựa có chiều dài 35cm, chiều rộng 20cm, chiều cao 40cm với cánh cửa mở hình chữ nhật kích thước 12cm x 27cm và bộ đỡ cao khoảng 1,5m. Bên trong thân máy gồm có đầu phun sương, dây dẫn nước, dung dịch sát khuẩn, thiết bị điện và một số phụ kiện khác.

hoat-dong-tinh-nguyen.jpg

Vũ Duy Thiều với các hoạt động tình nguyện.

“Khi để tay sát đầu cảm biến hồng ngoại, cảm biến sẽ phát tín hiệu và ra lệnh cho rơ-le đóng mạch điện tử, khi mạch điện tử được đóng sẽ tác động một lệnh tới mạch Delay tạo trễ, từ mạch Delay này sẽ cấp điện cho bơm áp lực hoạt động cho phép bơm dung dịch trong thời gian ngắn sóng với cảm biến đang tìm kiếm trong khoảng 0,3 giây đến 0,5 giây và dung dịch sát khuẩn sẽ phun ra tay vừa đủ”, Thiều chia sẻ thêm về nguyên lý hoạt động của máy.

Được biết, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học phổ thông năm 2021 – 2022”, Thiều đã đem tác phẩm của mình đến với cuộc thi. Tại cuộc thi này, em đã đoạt giải Nhất cụm Thạch Thất – Quốc Oai và giải Khuyến Khích cấp Thành phố.

Ngoài những giờ học tập chăm chỉ và nghiên cứu sáng tạo, Thiều cũng rất năng nổ trong các hoạt động Đoàn của trường, của xã và của huyện. Nhiều năm liền, em đều tham gia hoạt động “Tiếp sức mùa thi” của xã, góp một phần sức lực vào các công việc như hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông, trông xe miễn phí, hướng dẫn người nhà và sĩ tử di chuyển, tặng nước uống,... tạo động lực cho các sĩ tử yên tâm vào thi.

Sáng chế “máy rửa tay sát khuẩn tự động”của em Vũ Duy Thiều đã được Trường THPT Minh Khai ứng dụng cho công tác khử khuẩn của học sinh và giáo viên khi đến trường. Nhờ những nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học, em được thầy cô, bạn bè yêu mến, được Đoàn trường khen thưởng, trở thành tấm gương đoàn viên tiêu biểu của trường./.

 

 

Bài, ảnh: Diệu Linh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top