Thị trường sách điện tử: "Có nhiều đầu sách hay không phải là tất cả"

Thứ hai, 05/10/2015 10:47

“Một dịch vụ đọc sách điện tử tốt không chỉ có nhiều sách hay mà còn phải có giao diện đẹp, trải nghiệm người dùng tốt”. Đó là chia sẻ của ông Trần Xuân Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần trực tuyến Vinapo trong buổi phỏng vấn với phóng viên ICTnews về dịch vụ đọc sách điện tử Alezaa bên lề Hội chợ sách và di sản được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long – Hà nội trong sáng ngày 3/10.

img

Theo ông Trần Xuân Phương, giá trị của một dịch vụ sách điện tử không nằm chỉ nằm ở những cuốn sách hay, mà còn là trải nghiệm của người dùng khi nhìn vào từng con chữ, lướt ngón tay qua từng trang sách

Thưa ông, Alezaa đã trở thành một dịch vụ đọc sách điện tử có bản quyền được nhiều người biết đến ở Việt Nam. Vậy theo ông, đâu là lý do khiến cho Alezaa có được thành công như ngày hôm nay ?

-  Trước hết, Alezaa là một dịch vụ đọc sách điện tử có nhiều khác biệt so với những dịch vụ khác trên thị trường Việt Nam. Chúng tôi coi trọng không chỉ nội dung, số lượng các đầu sách mà còn tập trung vào trải nghiệm người dùng. Vì vậy, 93% số lượng khách hàng đã tin tưởng, sử dụng dịch vụ Alezaa sau lần đầu được trải nghiệm.

Ông có thể giải thích cụ thể hơn được không ?

- Hầu hết các ứng dụng đọc sách điện tử hiện giờ chỉ là một dạng sách giấy được số hóa đơn giản và lưu trữ trên máy chủ của nhà phát hành. Khả năng tùy biến về hình thức các trang sách khá hạn chế. Ví dụ, bạn chỉ có thể lựa chọn một vài kiểu chữ đã được cho sẵn, điều chỉnh kích cỡ, căn lề và đổi màu nền của trang sách. Lúc đầu, những lựa chọn này có vẻ mang lại cảm giác mới mẻ cho người dùng. Tuy nhiên, về lâu dài, sự tùy biến có giới hạn như vậy sẽ mang lại sự nhàm chán. Không những thế, việc đổi kiểu chữ một cách tùy tiện không những làm mất sự tương quan giữa kiểu chữ và nội dung của cuốn sách, mà còn có thể gây lỗi font, khiến người dùng khó chịu.

Chính vì vậy, trong phiên bản Alezaa Premium được ra mắt từ đầu năm nay, chúng tôi đã bắt đầu thay đổi về hình thức thể hiện của từng cuốn sách. Trong đó, giao diện của cuốn sách sẽ được cố định lại. Kích cỡ của chữ có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy thuộc vào diện tích màn hình hiển thị nhưng các thành phần của font chữ sẽ được giữ nguyên. Điều này sẽ đảm bảo được vẻ đẹp tối đa của từng con chữ.

Thêm vào đó, các kiểu chữ sẽ tự động thay đổi tùy vào nội dung cuốn sách. Một người khi đọc một quyển sách không chỉ tiếp thu nội dung mà còn muốn cảm nhận được cả hình ảnh, cách trình bày. Những ứng dụng nổi tiếng như Kindle hay iBook cũng phát triển theo xu hướng này. Có thể nói những thay đổi mà chúng tôi đang xây dựng trên Alezaa mang lại những trải nghiệm rất thú vị.

Thị trường sách điện tử hiện nay đang khá sôi động với nhiều nhà cung cấp dịch vụ như Miki của Tiki.vn, Waka của Vega Corporation… Đặc biệt, còn có nhiều website đăng tải các bản ebook lậu nữa. Liệu Alezaa có chịu áp lực từ những đối thủ này không, thưa ông ?

- Kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều chịu sự cạnh tranh của các đối thủ cả, không riêng gì trong lĩnh vực sách điện tử. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất tự tin vào sản phẩm của mình. Bởi lẽ, ngoài những tính năng riêng có như đã nói ở trên, Alezaa còn có một kho sách đồ sộ với hơn 10.000 tựa sách và được cập nhật thường xuyên. Có những tác phẩm chúng tôi còn cập nhật sớm hơn thời điểm phát hành sách truyền thống sau khi đã thỏa thuận với các nhà xuất bản và công ty phát hành sách. Đây là ưu thế mà các dịch vụ sách điện tử khác và thị trường ebook lậu không thể có được. Điều này cũng cho thấy Alezaa đã dần được các đối tác tin tưởng sau 4 năm nỗ lực phát triển

- Alezaa ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào năm 2011. Tại thời điểm đó, thị trường sách điện tử vẫn còn sơ khai. Vậy, động lực nào khiến cho anh bắt tay vào thực hiện dự án này ?

Như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác, khi nhắc đến động lực để thực hiện một ước mơ nào đó, tôi chỉ có thể dùng hai từ “đam mê” thôi. Tôi vốn yêu công nghệ và thích đọc sách. Khi mới bắt đầu làm, tôi cũng muốn làm sao cho nhiều người đọc được tiếp cận với sách một cách dễ dàng nhất, đặc biệt là sách có chất lượng cao và có bản quyền. Còn vấn đề lợi nhuận thì chúng tôi không nghĩ đến nhiều vào lúc đó. Nếu ngay từ đầu mình đã đặt lợi nhuận lên trên hết thì chắc cũng chẳng có động lực để theo đuổi đến bây giờ (cười).

Vậy từ khi mới bắt đầu thực hiện dự án đến bây giờ, khó khăn mà anh và các đồng nghiệp ở Vinapo thường gặp phải là gì ?

Vào năm 2011, khái niệm sách điện tử đã được biết đến nhưng mức độ phổ biến thì chưa nhiều. Hồi đó, người am hiểu công nghệ biết lên mạng tải những file ebook định dạng PDF hay prc về đọc trên máy tính hoặc những thiết bị như Kindle, Nook. Smartphone vẫn còn là mặt hàng tương đối xa xỉ so với mặt bằng thu nhập chung của nhiều người. Sách truyền thông  vẫn chưa có đối thủ. Và dĩ nhiên, các đơn vị xuất bản sách cũng chưa tin tưởng,  chia sẻ bản ấn phẩm của mình cho các công ty sách điện tử như chúng tôi. Phải nói rằng thời gian trước, kho sách của Alezaa thường là những ấn phẩm đã xuất bản tương đối lâu. Nhiều người dùng chê Alezaa chậm cập nhật sách mới cũng đúng.

-   Hiện tại, tốc độ cập nhật các đầu sách mới trên Alezaa là bao nhiêu, thưa ông ?

-   Khoảng 300 tựa sách mới trong một tháng, bao gồm cả tạp chí.

Những mảng sách nào mà Alezaa ưu tiên cập nhật nhanh nhất ?

-  Đó là sách văn học và sách quản trị, kinh doanh. Thực ra, vấn đề này tùy thuộc vào nhu cầu của  đa số bạn đọc thôi. Và nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi ít quan tâm đến các thể loại sách khác. Hầu hết các đầu sách vẫn được cập nhật liên tục.

Một số người dùng phàn nàn về tình trạng chất lượng của ứng dụng Alezaa giữa các nền tảng iOS, Android và Windows chưa được đồng đều. Sắp tới Alezaa có giải pháp gì cho vấn đề này không, thưa ông ?

- Vâng, đúng là có tình trạng chất lượng không đều của ứng dụng Alezaa trên cả 3 nền tảng này, đặc biệt là đối với các thiết bị chạy Windows và Windows Phone. Trong tháng 11 tới, chúng tôi sẽ có một bản cập nhật ứng dụng Alezaa với giao diện đa nền tảng (Universal App) của Windows 10. Ngoài ra, phiên bản web cũng sẽ được phát hành lại dành cho người dùng máy tính đang sử dụng Windows 7 hoặc thấp hơn. Những cập nhật mới này sẽ có mặt tất cả những tính năng mà tôi đã giới thiệu ở trên. Hy vọng nhiều bạn đọc sẽ thích nó.

- Ông dự đoán như thế nào về thị trường sách điện tử trong thời gian tới ?

  2 năm nữa, thị trường sẽ bùng nổ hơn cả thời điểm hiện tại. Đó là cơ hội cho nhiều đơn vị phát hành sách điện tử. Ứng dụng nào mang lại trải nghiệm tốt hơn, ứng dụng đó sẽ được người đọc lựa chọn.

 Xin chân thành cảm ơn ông vì những chia sẻ vừa rồi.

 

Lê Hoàng (ICTNews)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top