Thông báo nội dung chính kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí đối với Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến

Thứ hai, 31/07/2023 10:41

Ngày 26/6/2023, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Kết luận thanh tra số 934/KL-TTra ngày 22/6/2023 về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí đối với Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến (sau đây gọi tắt là Tạp chí).

 Nội dung chính như sau:

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ TRI THỨC TRỰC TUYẾN

Trong thời kỳ thanh tra, Tạp chí đã triển khai nội dung tin, bài theo các mục tiêu Đại hội IV của Hội Xuất bản Việt Nam đề ra, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam.

Về các hoạt động xã hội của Tạp chí: Tạp chí đã đồng hành cùng các doanh nghiệp thực hiện một số chương trình xã hội có ý nghĩa như: “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”, đóng góp 1.000 cây xanh tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ; tổ chức cuộc thi ảnh "Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19" nhằm lan tỏa những hình ảnh mang tính nhân văn, sức mạnh đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch; Đóng góp cùng Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh ủng hộ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch; tham gia đóng góp kinh phí mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn 2021-2022, Tạp chí nhận được các giải thưởng: 02 giải C giải Báo chí Quốc gia, 04 Giải thưởng Truyền thông châu Á.

Tạp chí là một trong những cơ quan báo chí có số lượng độc giả truy cập nhiều (12-14 triệu lượt truy cập/ngày). Nội dung đăng tải trên Tạp chí có sức ảnh hưởng, tác động nhất định trong xã hội, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, tầng lớp độc giả trẻ. Tạp chí là một trong những cơ quan báo chí có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động báo chí, từ quá trình thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và xuất bản tin, bài.

II. MỘT SỐ TỒN TẠI, VI PHẠM CỦA TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ TRI THỨC TRỰC TUYẾN

Ngoài những đóng góp của Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến trong việc thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, thông tin về hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam và các hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, Tạp chí còn để xảy ra một số tồn tại, vi phạm, cụ thể như sau:

1. Tạp chí thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo chí:

- Tạp chí sử dụng hai tên miền news.zing.vn và zing.vn của Công ty cổ phần VNG mà không có trong giấy phép đã được cấp để trỏ về tên miền zingnews.vn là không thực hiện đúng quy định tại giấy phép đã được cấp và có nguy cơ gây mất an toàn, an ninh thông tin khi bị lợi dụng chiếm quyền tài khoản quản trị của 02 tên miền này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Tạp chí sử dụng biểu tượng “Zing news” đặt phía trên cụm từ “Tạp chí Tri thức trực tuyến” không đúng với mẫu giao diện trong hồ sơ đề nghị cấp phép; thay đổi hình thức trình bày trên giao diện trang chủ của chuyên trang Tri thức cuộc sống (thể hiện thông tin “Chuyên trang Tri thức cuộc sống Lifestyle” gồm các chuyên mục Style, Money, Work, Love, Living, Smart Choice) không đúng với mẫu trình bày giao diện trang chủ kèm theo giấy phép, là không thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Báo chí năm 2016.

2. Việc chấp hành quy định của pháp luật về nội dung thông tin trên báo chí:

- Mặc dù Tạp chí đã bị Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) xử phạt vi phạm hành chính về hành vi thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích vào tháng 6/2022 nhưng Tạp chí vẫn không có chuyển biến, tiếp tục để xảy ra tình trạng đăng tải nhiều tin bài không đúng tôn chỉ mục đích với tỷ lệ rất lớn (chiếm hơn 80% tổng số lượng tin bài, đặc biệt trong tháng 7/2022 tỷ lệ này lên tới 90,26%), trong đó có một số tin bài có nội dung sai sự thật, quy kết tội danh khi chưa có kết luận của tòa án, một số tin bài bị cơ quan chỉ đạo báo chí nhắc nhở, phê bình. Hành vi vi phạm của Tạp chí có mức độ tác động, ảnh hưởng lớn tới xã hội, tới nhiều lĩnh vực, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí.

- Tạp chí đã đăng tải thông tin sai sự thật trong 03 bài viết “Đến TP.HCM du lịch, chàng Tây dạy học rồi giữ xe mưu sinh giữa dịch”, "Người nhiễm nCoV tử vong trong tư thế treo cổ ở cửa hàng vàng bạc"; “Bắt tạm giam You Tuber “Thánh khờ Miền Tây””, là vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 9 Luật Báo chí 2016.

- Tạp chí đã quy kết tội danh khi chưa có bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật trong 03 bài viết "Dấu hiệu tội giết người trong vụ cha dùng xăng và rơm đốt chân con"; “Tình tiết định khung cho thanh niên dùng dao tấn công đại úy công an”; Truy sát 2 người ở tiệm tóc, nghi phạm đối diện hình phạt nào?”, là vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 9 Luật Báo chí 2016.

- Tạp chí đã thực hiện gỡ nhiều tin, bài nhưng không thông báo rõ ràng, không nêu rõ lý do, thể hiện việc quản lý, kiểm duyệt, biên tập nội dung chưa chặt chẽ, thiếu tôn trọng độc giả, dẫn tới tâm lý hoài nghi trong dư luận xã hội về tính khách quan, trung thực trong hoạt động báo chí và làm ảnh hưởng tới uy tín của Tạp chí.

- Tạp chí không thực hiện đúng quy định của Luật báo chí về cải chính, xin lỗi:Tạp chí đã không kịp thời đăng cải chính đối với bài viết “Đến TP.HCM du lịch, chàng Tây dạy học rồi giữ xe mưu sinh giữa dịch” là không thực hiện đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 42 Luật Báo chí trong việc thực hiện cải chính; Tạp chí đặt tiêu đề bài viết là “Cải chính”, đăng tải tin bài cải chính nhưng không đặt trên chuyên mục riêng tại trang chủ là thực hiện không đúng quy định tại điểm a Khoản 3, điểm a Khoản 4 Điều 42 Luật Báo chí 2016.

- Tạp chí chấp hành không nghiêm chỉ đạo định hướng thông tin của cơ quan có thẩm quyền, mặc dù đã được lưu ý nhắc nhở nhiều lần bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác thông tin đối ngoại, có nguy cơ làm ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước.

3. Tạp chí có dấu hiệu “báo hóa” tạp chí, tư nhân hóa trong hoạt động liên kết báo chí nằm trong Tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện tư nhân hóa báo chí, được ban hành kèm theo Quyết định số 1418/QĐ-BTTTT ngày 22/7/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.         

- Tạp chí thực hiện nhiều nội dung mang tính thời sự, cập nhật đa dạng (có nhiều bài tường thuật, cập nhật trực tiếp) các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, thể thao… không đúng tính chất hoạt động của Tạp chí.

- Tạp chí chuyên ngành nhưng cử phóng viên, nhà báo tác nghiệp hoặc yêu cầu cung cấp thông tin ngoài phạm vi tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép hoạt động báo chí đã được cấp.

- Tạp chí có số lượng nhân sự lớn nhưng đội ngũ chuyên gia thực hiện những bài viết mang tính chuyên sâu, chuyên ngành về lĩnh vực xuất bản còn hạn chế, chưa phù hợp với tính chất hoạt động của Tạp chí chuyên ngành, không phù hợp với quy mô, nguồn lực tài chính (Tạp chí phải nhiều lần thực hiện việc tạm ứng với đối tác liên kết để chi trả lương, nhuận bút và các chi phí khác, …).

- Tạp chí sử dụng biểu tượng (logo) với màu sắc nhận diện thương hiệu “Zing” không liên quan đến tên gọi của Tạp chí; thường xuyên sử dụng các cụm từ “zing”, “theo zing”, “cung cấp cho zing” trong các bài viết (hơn 13.000 lần trong hơn 77.000 tin, bài trong thời kỳ thanh tra, trong đó có bài sử dụng nhiều lần). Việc sử dụng từ “Zing” liên tục trong các bài viết có dấu hiệu quảng bá, tôn vinh thương hiệu của doanh nghiệp thông qua báo chí, đặc biệt cụm từ “Zing news” trên giao diện trang chủ của Tạp chí có kích thước nổi trội so với cụm từ “Tạp chí Tri thức trực tuyến”.

- Tạp chí sử dụng logo, màu sắc nhận diện thương hiệu “Zing” không liên quan đến tên gọi của Tạp chí, trong khi đối tác có toàn quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho phép Tạp chí sử dụng thương hiệu “Zing”, dẫn tới nguy cơ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, hình ảnh của Tạp chí.

4. Tạp chí có vi phạm quy định về liên kết trong hoạt động báo chí, có nguy cơ dẫn đến rủi ro cho cơ quan báo chí:

- Tạp chí không báo cáo về hoạt động liên kết trong các báo cáo hoạt động thường niên của Tạp chí gửi cơ quan chủ quản là chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quy định tại Điều 4 Mục 3 Quyết định số 63/QĐ-HXBVN ngày 29/9/2021: “Hoạt động liên kết phải đưa vào báo cáo hoạt động thường niên của Tạp chí đối với Hội Xuất bản Việt Nam”.

- Tạp chí để Công ty cổ phần VNG phát triển ứng dụng “zing.vn” và tổng hợp, khai thác tin bài trên trang zingnews.vn của Tạp chí trong thời gian dài trong khi Công ty cổ phần VNG cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và Tạp chí cũng không phát hiện, không biết việc này, cho thấy sự tùy tiện của đối tác liên kết trong việc thực hiện hợp đồng hợp tác với Tạp chí, đồng thời Tạp chí có nguy cơ bị đối tác chi phối, gây khó khăn cho việc kiểm soát hạ tầng công nghệ thông tin khi có tranh chấp xảy ra, nội dung tin bài của Tạp chí có thể bị can thiệp trái phép.

- Tạp chí không chủ động được công tác tài chính mà phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác. Tạp chí mất cân đối thu chi tài chính trong khi vẫn tiếp tục duy trì số lượng lớn đội ngũ phóng viên, cộng tác viên không phù hợp với loại hình và quy mô của Tạp chí, thậm chí còn cử phóng viên đi nước ngoài để tác nghiệp, phản ánh nội dung không đúng tôn chỉ, mục đích dẫn tới mất cân đối thu, chi, gây mất an toàn trong công tác duy trì hoạt động báo chí, có nguy cơ bị đối tác chi phối. Doanh thu của Tạp chí phát sinh từ hoạt động hợp tác khai thác kinh doanh với Công ty TNHH VNG Online năm 2021 là 25 tỷ đồng, năm 2022 (từ 01/01/2022 đến tháng 10/2022) là 20 tỷ đồng. Chi phí cho hoạt động thường xuyên năm 2021 là 45,2 tỷ đồng, năm 2022 (từ 01/01/2022 đến tháng 10/2022) là 49,2 tỷ đồng. Để duy trì hoạt động, Tạp chí đã thực hiện tạm ứng 19 lần (17 lần trong năm 2021 và 02 lần trong năm 2022) từ Công ty TNHH VNG Online và tại thời điểm thanh tra vẫn còn phát sinh khoản nợ lớn 61.395.100.000 đồng kéo dài trong gần 03 năm nhưng chưa có phương hướng khắc phục, kế hoạch chi trả khoản nợ cho đối tác. Trong thời kỳ thanh tra, chi phí thuê văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty TNHH VNG Online hỗ trợ chi trả.

- Tạp chí đã sử dụng nhân sự của Công ty cổ phần VNG tham gia vào các vị trí chủ chốt quan trọng của Tạp chí trong một thời gian dài, chưa quản lý chặt chẽ hoạt động của các nhân sự, dẫn tới nguy cơ đối tác liên kết có khả năng chi phối hoạt động của Tạp chí thông qua các nhân sự này.

- Tạp chí để nhân viên của Công ty cổ phần VNG đại diện cho Tạp chí để quản lý kỹ thuật và quản lý các tên miền thuộc sở hữu của Tạp chí là chưa phù hợp với biểu mẫu quy định tại Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 21/2021/TT-BTTTT ngày 08/12/2021 (người quản lý tên miền phải là người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là chủ thể tên miền).

- Trong thời kỳ thanh tra, Tạp chí sử dụng máy chủ, đường truyền, hệ thống quản trị nội dung CMS do Công ty TNHH VNG Online, Công ty TNHH Giải trí Long Đỉnh (đều là các công ty thành viên của Công ty cổ phần VNG) cung cấp, hỗ trợ vận hành.

III. KIẾN NGHỊ CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ

1. Đề nghị cơ quan chủ quản của Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến thực hiện:

- Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động của Tạp chí; Chỉ đạo, giám sát Tạp chí thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

+ Tuân thủ nghiêm chỉ đạo, định hướng kỷ luật thông tin và các văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền;

+ Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, các nội dung ghi trong giấy phép, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về báo chí;

+ Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra, đặc biệt là các biểu hiện “báo hoá” tạp chí, “tư nhân hoá” trong hoạt động liên kết báo chí.

- Chỉ đạo Tạp chí xem xét lại hợp đồng liên kết với đối tác để đảm bảo Tạp chí thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Báo chí, đảm bảo công bằng, quyền, lợi ích chính đáng của cơ quan báo chí và không để bị đối tác chi phối.

- Chỉ đạo, đôn đốc và giám sát Tạp chí khắc phục ngay các tồn tại trong việc liên kết với đối tác bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật về báo chí, không để đối tác liên kết “chi phối” hoạt động của Tạp chí, không để Tạp chí rơi vào tình trạng mất kiểm soát, tiềm ẩn rủi ro, bất lợi trong hoạt động liên kết.

- Mặc dù ông Lâm Quang Hiếu trong thời gian từ ngày 27/4/2022 được bổ nhiệm Phó Tổng biên tập và được giao nhiệm vụ phụ trách Tạp chí, có ký một số giấy giới thiệu để phóng viên đi tác nghiệp với nội dung không đúng tôn chỉ, mục đích và phạm vi hoạt động của tạp chí, hành vi này đã vi phạm quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP về việc xử phạt trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí. Tuy nhiên tại Khoản 1 Điều 23 Luật Báo chí quy định “Người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập”, vì vậy không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lâm Quang Hiếu về hành vi này. Đề nghị cơ quan chủ quản xem xét trách nhiệm của Lãnh đạo Tạp chí trong việc cử hoặc giao quyền cho cấp dưới cử nhà báo, phóng viên hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí.

- Căn cứ tính chất, mức độ, nguyên nhân sai phạm, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xem xét làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các thiếu sót của tập thể, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của Ban Biên tập, người đứng đầu Tạp chí.

- Sớm kiện toàn các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Tạp chí (vị trí Tổng biên tập Tạp chí) để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho Tạp chí.

- Chỉ đạo, giám sát Tạp chí chấp hành nghiêm nội dung kết luận thanh tra đã chỉ ra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với các nội dung nêu trên, đề nghị Hội Xuất bản Việt Nam gửi báo cáo kết quả thực hiện về Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông trong thời hạn 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày nhận được Kết luận thanh tra.

2. Yêu cầu Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến:

- Chấm dứt ngay các hành vi vi phạm đã được chỉ ra tại kết luận này.

- Tăng cường công tác quản lý mọi mặt của Tạp chí; thực hiện nghiêm các chỉ đạo, định hướng, kỷ luật thông tin và các văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

- Khắc phục triệt để những tồn tại, sai phạm về tôn chỉ, mục đích, đảm bảo thực hiện đúng quy định tại giấy phép đã được cấp.

- Xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp chặt chẽ để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của nhà báo, phóng viên và bảo đảm tính chính xác, khách quan của nội dung các tin, bài.

- Chấn chỉnh ngay công tác cấp giấy giới thiệu tác nghiệp bảo đảm đúng đối tượng, đúng nội dung tác nghiệp, phù hợp với tôn chỉ mục đích của Tạp chí theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về cải chính, xin lỗi đối với các tin, bài có thông tin sai sự thật.

- Khắc phục ngay các tồn tại trong việc liên kết với đối tác bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật về báo chí, không để đối tác liên kết “chi phối” hoạt động của Tạp chí, không để Tạp chí rơi vào tình trạng mất kiểm soát, tiềm ẩn rủi ro, bất lợi trong hoạt động liên kết.

- Chủ động làm việc với đối tác liên kết để đàm phán lại hợp đồng liên kết bảo đảm Tạp chí thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Báo chí, đảm bảo công bằng, quyền, lợi ích chính đáng của cơ quan báo chí và không bị đối tác chi phối.

- Có giải pháp quản lý chặt chẽ, đầy đủ và giải quyết kịp thời các đơn thư phản ánh, khiếu nại về nội dung bài viết và đơn thư do tổ chức, cá nhân gửi tới; thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về đăng, phát ý kiến phản hồi.

- Xây dựng ngay phương án, kế hoạch với lộ trình, mốc thời gian, biện pháp cụ thể để khắc phục những vi phạm, tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra này, đặc biệt là các biểu hiện “báo hoá” tạp chí, “tư nhân hoá” trong hoạt động liên kết báo chí, trình cơ quan chủ quản phê duyệt và gửi về Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông.

3. Xử phạt vi phạm hành chính đối với Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến về các hành vi sau:

3.1. Thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng theo quy định tại điểm d Khoản 5 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi bổ sung theo quy định tại điểm d khoản 10 Điều 2 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.2. Thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo chí số 75/GP-BTTTT ngày 26/2/2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp (Tạp chí sử dụng hai tên miền news.zing.vn và zing.vn không có trong giấy phép cho hoạt động của Tạp chí) theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.3. Thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép hoạt động chuyên trang Tri thức Cuộc sống số 28/GP-CBC ngày 16/3/2021 do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp (Trên giao diện trang chủ Chuyên trang Tri thức cuộc sống thay đổi toàn bộ các chuyên mục và thay đổi mẫu trình bày giao diện trang chủ kèm theo Giấy phép) theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.4. Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng trong bài viết “Đến TP.HCM du lịch, chàng Tây dạy học rồi giữ xe mưu sinh giữa dịch” (01/7/2021)theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.5. Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng trong bài viết "Người nhiễm nCoV tử vong trong tư thế treo cổ ở cửa hàng vàng bạc" (24/9/2021) theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.6.Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng trong bài viết “Bắt tạm giam You Tuber “Thánh khờ Miền Tây”” (28/11/2022) theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.7. Quy kết tội danh khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật trong bài viết “Dấu hiệu tội giết người trong vụ cha dùng xăng và rơm đốt chân con” (8/10/2022) theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi bổ sung theo quy định tại điểm c khoản 10 Điều 2 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.8. Quy kết tội danh khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật trong bài viết “Tình tiết định khung cho thanh niên dùng dao tấn công đại úy công an” (4/10/2022) theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi bổ sung theo quy định tại điểm c khoản 10 Điều 2 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.9. Quy kết tội danh khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật trong bài viết “Truy sát 2 người ở tiệm tóc, nghi phạm đối diện hình phạt nào?” (25/10/2022)theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi bổ sung theo quy định tại điểm c khoản 10 Điều 2 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.10. Cải chính, xin lỗi không đúng thời điểm quy định trong bài viết “Đến TP.HCM du lịch, chàng Tây dạy học rồi giữ xe mưu sinh giữa dịch” (01/7/2021) theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

3.11. Không xây dựng chuyên mục riêng tại trang chủ của Tạp chí điện tử để thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 10 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top