Thông điệp của Tổng thư ký Liên minh viễn thông quốc tế ITU nhân ngày Viễn thông thế giới và Xã hội thông tin (17/05/2011)

Thứ hai, 16/05/2011 10:28

Nhân ngày Viễn thông thế giới và Xã hội Thông tin năm nay (17/5/2011), Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế, ông Hamadoun Touré đã có thông điệp với chủ đề "Nông thôn tươi đẹp hơn với công nghệ thông tin truyền thông" (Better life in rural communities with ICTs). Trang Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông đăng giới thiệu toàn thể bức thông điệp này.

img
Ông Hamadoun Touré,Tổng thư ký ITU

Công nghệ thông tin truyền thông (ICT) không ngừng thay đổi cách thức truyền thông, trong xu hướng tạo cơ hội cho một cuộc sống tốt hơn nhờ sự phát triển lâu dài, bền vững, nhất là đối với những tầng lớp kém thuận lợi của xã hội chúng ta.

Năm nay, trong dịp kỷ niệm 146 năm thành lập Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), chúng ta chú trọng đến cộng đồng nông thôn trên thế giới trong việc tìm kiếm để kết nối các vùng xa xôi hẻo lánh nhất, tạo điều kiện cho họ hưởng những lợi ích từ ICT.

Ngày nay, ICT đang là động lực mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu và cung cấp các giải pháp thực sự bền vững nhằm tạo ra tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng. ICT cũng đóng vai trò xúc tác trong việc đẩy nhanh tiến độ đáp ứng các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Đối với vùng nông thôn, ICT cung cấp cơ hội ngày càng nhiều để tạo ra thu nhập cao hơn, chống nghèo đói, bệnh tật và mù chữ. ICT và những ứng dụng liên quan là những công cụ quan trọng trong việc hoàn thiện quản lý và nâng cao dịch vụ nông thôn như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tiếp cận nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường, tiếp cận giáo dục, thực phẩm và nhà ở, cải thiện sức khỏe người mẹ và giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, dành lợi thế cho phụ nữ và các thành viên dễ bị tổn thương của xã hội, và cuối cùng là bảo đảm tính bền vững của môi trường.

Một nửa dân số thế giới, gần 3,5 tỷ người đang sống ở các vùng nông thôn cũng như vùng sâu, vùng xa là những người nghèo, ít được học hành, và là những người kém thuận lợi hơn so với cư dân đô thị. Trong số đó, phải kể đến khoảng 1,4 tỷ người nghèo nhất thế giới mà họ cũng là những người ít được kết nối nhất với ICT và ít được hưởng lợi nhất từ ICT. Chúng ta không thể để tình trạng này tiếp tục. Đã đến thời khắc cho hành động kết nối toàn cầu để cộng đồng nông thôn được tiếp cận những cơ hội và lợi ích do ICT đem lại.

ITU cam kết thực hiện kết nối toàn cầu và bảo đảm rằng lợi ích của ICT đến với các vùng xa xôi hẻo lánh nhất cũng như các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất. Tôi tự hào có thể nói rằng Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) khi đang bước vào thập kỷ thứ hai của thiên niên kỷ này đã đạt được nhiều thành quả trong sứ mệnh của mình, đã phát triển các tiêu chuẩn về ICT, quản lý hiệu quả tần số vô tuyến điện và nguồn quỹ đạo vệ tinh, huy động các nguồn lực về kỹ thuật và tài chính cần thiết, và tăng cường ứng phó khẩn cấp cũng như giải quyết hậu quả đối với thiên tai.

Cho dù thuê bao di động đã phát triển mạnh và đạt trên 5,3 tỷ thuê bao trên toàn thế giới, thì hiện nay vẫn cần đẩy mạnh việc tiếp cận nội dung thông qua truy cập băng thông rộng, bằng cách thiết lập các đường cao tốc thông tin và truyền thông. Chính các mạng này sẽ cung cấp cho cả hai cộng đồng nông thôn và đô thị những phương tiện đáp ứng mục tiêu và khát vọng phát triển của họ. Vai trò tiên phong của ITU trong Ủy ban “Phát triển kỹ thuật số băng thông rộng” là nhằm tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thời đại này vào việc thiết lập một xã hội thông tin trí thức, truy cập được cho mọi người.

Tôi kêu gọi Quý vị tổ chức kỷ niệm Ngày Viễn thông Thế giới và Ngày Xã hội Thông tin năm nay tập trung vào kết nối nhiều người trên thế giới có thể và khai thác tiềm năng đầy đủ của ICT để tất cả chúng ta có thể tận hưởng một cuộc sống hòa bình, hiệu quả hơn, và theo một cách nói khác, một cuộc sống tươi đẹp hơn, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Hamadoun Touré,

Tổng thư ký ITU

www.itu.int
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top