Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 13/09/2023 19:11

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 cho cán bộ Hội Nông dân các cấp.

h21.jpg

Đến dự lễ khai giảng và chỉ đạo lớp tập huấn có bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Cùng dự lớp tập huấn có TS. Nguyễn Khắc Toàn – Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam; Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy cô giáo Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam.

Tham dự lớp tập huấn có 100 học viên là cán bộ Hội Nông dân các cấp của 15 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế.

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Phát biểu tại lễ khai giảng lớp tập huấn, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: "Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; được Chính phủ phát động từ tháng 6/2010 với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cư dân nông thôn".

Hội Nông dân Việt Nam được xác định là trung tâm nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nông dân được xác định là chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới, vừa là người thực hiện, người giám sát, người thụ hưởng. 

Đặc biệt, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII xác định rõ nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Bà Thơm khẳng định, hơn 13 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân Việt Nam đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất, cơ chế cho Đảng và Nhà nước. Hội Nông dân ở các tỉnh, thành đều có những cách làm riêng và có sự tham mưu riêng, tạo nên sự phong phú, màu sắc riêng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương đó.

Hội Nông dân cấp huyện, nhất là cấp xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Hoạt động của các cấp Hội đã giúp hội viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nông dân về xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Hội Nông dân đã vận động, tuyên truyền hội viên nông dân hiến đất, góp ngày công lao động, tiền của, tham gia thực hiện tốt các hoạt động cụ thể góp phần thực hiện 19 tiêu chí, nổi bật nhất là thực hiện tiêu chí như nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường…

"Giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu của chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới là rất nặng nề, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 10% là xã nông thôn mới nâng cao, thu nhập của người dân tăng gấp 1,5 lần so với năm 2020. Đối với cấp huyện 50% huyện, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới hoặc hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, trong đó 20% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…"- bà Thơm nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm, để đạt được mục tiêu đề ra đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người nông dân với vai trò chủ thể. Hội Nông dân Việt Nam với vai trò là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, để giúp nông dân phát huy được vai trò chủ thể, yêu cầu cán bộ Hội, nhất là cán bộ Hội cơ sở phải có kiến thức sâu rộng, kỹ năng tuyên truyền vận động tốt về xây dựng nông thôn mới, nhất là giai đoạn 2021 – 2025.

"Lớp tập huấn này sẽ trang bị cho đội ngũ cán bộ có kiến thức mang tính hệ thống đầy đủ hơn, kể cả nội dung và phương pháp. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam rất kỳ vọng sau khoá học này các cán bộ của chúng ta có tư duy, kiến thức và phương pháp làm tốt hơn để trên cơ sở đó chỉ đạo, tham mưu, thực hiện tốt tại địa phương mình"- Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm lưu ý.

 Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội Nông dân cơ sở   

Thay mặt Thường trực Trung ương Hội, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, nỗ lực và thành tích của Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam trong việc lựa chọn đối tượng học, lựa chọn chuyên đề hết sức thiết thực; công tác phối hợp chuẩn bị biên soạn bài giảng, lựa chọn đội ngũ giảng viên, tổ chức và quản lý lớp học.

Đồng thời, bà Thơm đề nghị, Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục phát huy kết quả đạt được của các lớp trước, tổ chức và quản lý thật tốt lớp học. Trong quá trình giảng, dành nhiều thời gian để gợi mở, trao đổi cùng học viên, nắm bắt thực tiễn cơ sở để có định hướng cho học viên. Đồng thời đây cũng là những kiến thức thực tế để bổ sung vào giáo trình bài giảng.

Đề nghị các học viên với kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác tại địa phương sẽ tích cực đưa ra những thảo luận, trao đổi, giới thiệu các cách làm hay, các mô hình tốt tại địa phương để lớp học đạt chất lượng hơn, có cách tiếp cận vấn đề tốt hơn.

Giảng viên gợi mở vấn đề – học viên tích cực tham gia xây dựng những nội dung thực tế góp phần cho bài giảng chất lượng sâu sắc.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, TS. Nguyễn Khắc Toàn cho biết: "Đây là lớp tập huấn thứ 18 trong chương trình kế hoạch công tác của Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 1.800 cán bộ Hội các cấp. Trong đó, có trên 80% là cán bộ đang giữ chức vụ là chủ tịch Hội Nông dân cấp xã của 63 tỉnh thành trên cả nước".

Thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Hội Nông dân Việt Nam năm 2023, Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho cán bộ Hội Nông dân các cấp nhằm nâng cao năng lực, chuyển đổi nhận thức, tư duy cho đội ngũ cán bộ Hội làm công tác xây dựng nông thôn mới.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày (29/8 đến 31/8), các học viên sẽ được nghe 5 chuyên đề chính. Cụ thể: 

Chuyên đề 1: Hội Nông dân Việt Nam tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 với sự tham gia giảng dạy của ông Nguyễn Khắc Toàn - Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam.

Chuyên đề 2: Vai trò và phẩm chất cần thiết của người nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Chuyên đề 3: Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Chuyên đề 4: Phát triển các hình thức liên kết theo chuỗi giá trị nông sản gắn với xây dựng sản phẩm OCOP. Chuyên đề 5: Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

"Lớp tập huấn này sẽ trang bị kiến thức, hình thành tư duy cho các cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện, xã về mục tiêu chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó hỗ trợ cho các cán bộ hình thành kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, cách thức tổ chức triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đồng thời, thông qua lớp tập huấn các học viên được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm từ cơ sở trong quá trình công tác tại địa phương"

theodanviet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top