Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích

Thứ tư, 08/04/2020 10:34

Thời điểm này, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hướng dẫn tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng, chống dịch Covid-19.

 Bảo đảm hạ tầng, nhân lực thiết yếu

Nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid - 19, tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức, công dân về việc nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà.
 
20200408-l14.jpg
 
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến.  Ảnh tư liệu

Trong trường hợp có vướng mắc cần trao đổi, tư vấn, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại tổng đài 02043.531.111 hoặc truy cập vào cổng hành chính công trên ứng dụng Zalo tại địa chỉ: https://oa.zalo.me/pvhccbacgiang, nhấn nút "quan tâm" để nhận thông tin từ Trung tâm. “Qua phần mềm một cửa điện tử, chúng tôi thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của các sở, cơ quan làm việc tại Trung tâm. Từ đó kịp thời nhắc nhở, bảo đảm trả kết quả đúng hạn”, ông Đà nhấn mạnh.Là một trong những nơi thường xuyên tập trung đông người, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để hoạt động an toàn trong mùa dịch. Ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngoài các biện pháp như kiểm tra thân nhiệt người đến giao dịch, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, từ ngày 1/4, Trung tâm bố trí cán bộ văn phòng trực luân phiên và cán bộ một cửa của một số đơn vị trực hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết những TTHC mang tính cấp bách của cá nhân, tổ chức đến giải quyết trực tiếp. 
 
Để bảo đảm hạ tầng thông tin cho giao dịch trực tuyến, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân ở trong và ngoài tỉnh khi giải quyết TTHC. 
 
Tại đây đang cung cấp 176 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 131 dịch vụ công mức độ 3 và 45 dịch vụ công mức độ 4. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh và các huyện, TP cũng bố trí lực lượng sẵn sàng nhận kết quả giải quyết TTHC từ bộ phận một cửa để chuyển trả theo địa chỉ của tổ chức, công dân đăng ký.
 
Chỉ cần vài thao tác trên máy tính, anh Nguyễn Đức Đạt (quê ở huyện Tân Yên) vừa nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe ô tô qua mạng tại nhà. Anh chia sẻ: “Tôi gọi đến tổng đài của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng mà không cần trực tiếp đến, tránh tiếp xúc với nhiều người”.
 
Thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, có gần 1,5 nghìn hồ sơ giải quyết trực tuyến, tăng nhiều so với trước. Trong đó tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đầu tư, giao thông, vận tải, điện lực, thuế... Còn tại cấp huyện và cấp xã hầu như chưa phát sinh trường hợp nào.
 
Đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ
 
Ngày 4/4, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, TTHC trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thời gian này, một số đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đăng trên trang thông tin điện tử của sở, thuận lợi cho người dân khi tiếp cận dịch vụ công mức độ cao. Với cách làm đó, trong tháng 3/2020, Sở tiếp nhận gần 500 hồ sơ nộp trực tuyến, còn từ ngày 1/4 đến nay, đơn vị có hơn 30 hồ sơ gửi qua mạng.Đối với các hồ sơ TTHC phải kiểm tra, thẩm định thực tế, cơ quan giải quyết TTHC thông báo tới tổ chức, cá nhân thực hiện sau ngày 15/4. Nhằm bảo đảm hệ thống thiết bị công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị hành chính của tỉnh hoạt động thông suốt, được biết dịp này lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cũng phân công cán bộ thường trực, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật...
 
20200408-l15.jpg
 
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh kiểm tra thân nhiệt người dân đến giao dịch
 
Để khuyến khích công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu chính công ích, theo bà Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị giảm 24% cước chuyển phát (tiếp nhận/chuyển trả) đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. 

 
Trong ba tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 43,2 nghìn hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 23% (tương đương 4,6 nghìn hồ sơ).
Cùng đó huyện Việt Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn rà soát thống kê, số lượng hồ sơ giải quyết TTHC ở các lĩnh vực có ngày hẹn trả kết quả từ 1 đến 15/4 mà khả năng không thể đúng hẹn thì viết phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định, gửi qua zalo hoặc các ứng dụng khác cho tổ chức, công dân. Cùng đó niêm yết lịch trực, số điện thoại cán bộ tại trụ sở và thông báo trên cổng thông tin, đài truyền thanh để người dân biết.Cụ thể, cước nội huyện, TP giảm còn 20 nghìn đồng/hồ sơ; cước liên huyện, TP trong tỉnh còn 23 nghìn đồng/hồ sơ. Thời gian này, các bưu cục cũng sẵn sàng về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực làm nhiệm vụ. Đội ngũ bưu tá được kiểm tra, bảo đảm tình trạng sức khỏe và các điều kiện bảo hộ phòng, chống dịch.
 
Để tiếp tục tăng lượng hồ sơ gửi trực tuyến, cán bộ chuyên môn nâng cao trách nhiệm trong xử lý hồ sơ TTHC, bảo đảm chất lượng, thời hạn. Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình làm việc trực tuyến giữa mùa dịch.
Theo baobacgiang.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top