Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên: Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản thủ tục phục vụ người dân

Thứ năm, 15/12/2022 20:35

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử liên thông, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

20221215-m23.jpg

Ảnh minh họa

Cải cách vì quyền lợi người dân

Đầu giờ sáng trung tuần tháng 12, quầy giao dịch BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã rất đông người đến giao dịch. Tại đây, cán bộ làm công tác tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính trong sự bận rộn nhưng trên môi luôn nở nụ cười, sẵn sàng giải đáp thắc mắc.

Vừa hoàn tất thủ tục xin cấp đổi thẻ BHYT do bị rách, ông Lê Khánh Đồng ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: “Đến đây làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT, tôi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, nhẹ nhàng. Việc cấp đổi thẻ được thực hiện nhanh chóng, gọn nhẹ, chưa đầy 5 phút, tôi đã có thẻ BHYT mới”.

Không chỉ ông Đồng mà buổi sáng hôm đó, nhiều người đến liên hệ xin cấp lại thẻ BHYT do bị hư hỏng và đều được giải quyết nhanh chóng. Cháu Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nhập viện ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên để điều trị bệnh, nhưng thẻ BHYT bị nhòe thông tin nên mẹ cháu đến liên hệ cấp lại thẻ mới. Sau khi tiếp nhận, cơ quan BHXH đã cấp lại thẻ ngay để cháu Nhung kịp thời khám chữa bệnh.

Thời gian qua, Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH ở 8 huyện, thị xã đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, xem đây là một trong những nội dung thi đua của các đơn vị. Song song đó, toàn hệ thống BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, bình quân hàng năm tiếp nhận, giải quyết hàng trăm ngàn hồ sơ về BHXH, BHYT.

“Tuy số lượng hồ sơ tiếp nhận ngày càng tăng, song 100% đều được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều thủ tục hành chính được giải quyết sớm hơn thời gian quy định. Điển hình như phần lớn hồ sơ đề nghị cấp hoặc đổi lại thẻ BHYT được giải quyết ngay trong ngày, thay vì nhiều ngày làm việc như quy định của Luật BHYT. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người có nhu cầu cấp hoặc đổi lại thẻ mà đang trong thời gian nằm viện, giúp họ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh kịp thời”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận cho hay.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản các thủ tục

Cùng với thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại BHXH tỉnh, bộ phận một cửa ở BHXH 8 huyện, thị xã cũng được thành lập và đưa vào hoạt động, nhằm tạo sự thông suốt trong giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, toàn hệ thống BHXH trong tỉnh tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, cũng như tiếp tục cắt giảm nhiều thủ tục hành chính khác. Đến nay, 2.303/2.583 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đã đăng ký giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng internet, đạt tỉ lệ 94,8%. Song song đó, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua cơ chế điện tử và liên thông một cửa; đồng thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua thẻ VssID và phần mềm giám định BHYT; tăng cường thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT… Hệ thống BHXH tỉnh cũng đã triển khai, chuyển đổi, áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 với 63 danh mục thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Tấn Lai, Phó Giám đốc BHXH TX Đông Hòa cho biết thêm: “Trước đây, mọi việc liên quan đến đăng ký tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT của các cá nhân, đơn vị đều phải giải quyết ở cấp tỉnh thì nay được chuyển về cấp huyện thực hiện. Việc phân cấp này không chỉ thay đổi nhận thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, mà còn giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, cũng như giảm tải công việc và tránh ùn tắc cho BHXH cấp trên”.

Theo ông Phan Ngọc Luận, với mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, các chính sách về quyền và lợi ích, nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, toàn ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chính sách, chế độ, tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; qua đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Xác định cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết các thủ tục BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung đầu mối, giảm bớt các khâu trung gian để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

 Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên

 

Văn Tài
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top