Hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích

Thứ bảy, 17/12/2022 14:20

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, ban, ngành..., Bưu điện tỉnh Sơn La tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

20221220-m11.jpg

Ảnh minh họa

Sau hơn 5 năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đã tạo nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan, ban, ngành...

Bà Hà Thị Canh, tổ 7, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, năm nay hơn 80 tuổi, do sức khỏe yếu, các con của bà sinh sống ở xa, nên việc đến cơ quan làm thẻ BHYT đối với bà khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh của bà, cán bộ bưu điện đã phối hợp với nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh đến nhà làm thủ tục. Sau đó, thẻ BHYT của bà được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn. Bà Canh nói: Tôi thấy dịch vụ bưu chính công ích rất thiết thực, tiện lợi, giảm đáng kể thời gian đi lại giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là đối với những người cao tuổi, đi lại khó khăn như tôi. Đây là cách làm hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ công do Nhà nước cung cấp.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh có 66 điểm giao dịch tiếp nhận TTHC, 213 điểm giao dịch trả kết quả TTHC; 100% trung tâm hành chính công các cấp, bưu điện các huyện, thành phố bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Các đơn vị thực hiện niêm yết công khai các quy định, mức thu phí, lệ phí để người dân nắm bắt. Dịch vụ bưu chính công ích được Bưu điện tỉnh cung cấp với mức giá cước do Nhà nước quy định mang tính chất phục vụ, phù hợp. Chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thực hiện nhanh chóng, chính xác, theo đúng chỉ tiêu cam kết với cơ quan giải quyết TTHC và người dân.

Triển khai dịch vụ bưu chính công ích, từ năm 2017 đến nay, Bưu điện tỉnh Sơn La còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích để chuyển phát các loại giấy tờ: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ lý lịch tư pháp, các giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai…

Thuận Châu là một trong những huyện thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đạt kết quả cao trong năm 2022. Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Năm qua, tổng sản lượng TTHT tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện Thuận Châu đạt gần 3.000 TTHT, các TTHT được thực hiện nhiều qua dịch vụ này, gồm: Trả kết quả giấy tờ đất đai cho người dân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể, đăng ký thay đổi, bổ sung kinh doanh của hộ cá thể, lý lịch tư pháp, xét tuyển viên chức và công văn...

Việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được các ban, ngành và chính quyền địa phương, nhân dân quan tâm đánh giá cao, đồng tình ủng hộ; góp phần thực hiện cải cải hành chính công trên địa bàn huyện cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại; giảm tải áp lực tại bộ phận một cửa của huyện, nhất là vào những lúc cao điểm.

Mặc dù đã đạt được những kết quả ban đầu trong thực hiện bưu chính công ích, tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh vẫn chủ yếu tập trung ở chiều chuyển trả kết quả giải quyết TTHC và sản lượng phát sinh chưa cao. Một số sở, ban ngành, UBND cấp huyện, thành phố mặc dù đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ qua Bưu điện nhưng chưa chỉ đạo quyết liệt đến cán bộ, nhân viên, cán bộ phụ trách tại Bộ phận một cửa để triển khai, nên việc phối hợp chưa hiệu quả. Ngoài ra, phần lớn người dân có thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, tâm lý còn e ngại và chưa quen khi đến Bưu điện để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính có yêu cầu cao, phức tạp về loại hồ sơ, nên người dân vẫn muốn trực tiếp gặp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để được tư vấn...

Quyết tâm thực hiện hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính", bà Hà Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết:  Bưu điện tỉnh Sơn La cam kết đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện ổn định, đúng quy định quy trình và chỉ tiêu chất lượng. Bưu điện tỉnh sẽ bố trí nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng để thực hiện các công việc được giao đúng theo lộ trình thống nhất giữa hai bên và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của nhân viên Bưu điện đảm nhận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp. Đồng thời, giải quyết và xử lý kịp thời các khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 176.800 TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Đưa dịch vụ phát triển hơn nữa, trở thành "cánh tay nối dài" trong thực hiện cách cách hành chính, năm 2023, Bưu điện tỉnh tập trung thực hiện đa dạng hình thức, phương thức truyền thông về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp hiểu lợi ích thiết thực khi sử dụng dịch vụ; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành đào tạo, truyền thông nâng cao tỷ lệ, chất lượng phục vụ người dân trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; triển khai có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Quỳnh Ngọc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top