Kon Tum đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ ba, 20/12/2022 22:39

Sau những nỗ lực, việc cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Kon Tum đã đạt nhiều kết quả ấn tượng.

20221220-m16.jpg 

Ảnh minh họa

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu cải cách TTHC

Tâm thế ngày một hoàn thiện, Kon Tum tiếp tục đề ra các giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính , góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xác định vai trò vô cùng quan trọng của công tác cải cách TTHC, những năm qua, Kon Tum đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu để có giải pháp chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện- với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Chính vậy, có thể nói công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Từ đầu năm 2022, thực hiện Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kon Tum là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp bưu chính công ích đảm nhận việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thay cho công chức, viên chức của các sở, ban ngành, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân doanh nghiệp. Công tác chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, theo đó tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng 200% so với cùng kỳ năm 2021…

Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đang tiếp tục theo dõi tình hình giải quyết TTHC của các sở, ban ngành, địa phương thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử, kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc lập phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả đối với những hồ sơ trễ hạn. Điều này sẽ góp phần tạo niềm tin cho tổ chức và cá nhân, nhất là người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Đặc biệt, với mục đích góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, tổ chức, tỉnh đã phê duyệt phương án thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Điều này đã cung cấp thêm một địa điểm để người dân, tổ chức có thể lựa chọn để nộp hồ sơ TTHC tại nơi người dân, tổ chức sinh sống và làm việc.

Hiện nay, cổng dịch vụ công của tỉnh đã sử dụng nền tảng thanh toán trực tuyến của cổng Dịch vụ công quốc gia, do đó 100% TTHC có phí, lệ phí đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến theo hình thức sử dụng mã hồ sơ và sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ví điện tử của trung gian thanh toán để nộp phí, lệ phí.

Văn phòng UBND cũng đã tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai nhằm giảm thời gian đi lại của cá nhân, hộ gia đình làm các thủ tục có liên quan đến nộp thuế về đất đai. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến đã giảm tối thiểu 3 lần đi lại cho cá nhân và hộ gia đình khi làm thủ tục về đất đai. Việc số hóa thủ tục giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nhiều giải pháp tích cực được triển khai

Theo Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, thời gian tới sẽ tiếp tục đề xuất các phương án mới để hoàn thiện hơn công tác giải quyết TTHC. Trong đó, tiếp tục đôn đốc, kiểm soát chất lượng trình công bố TTHC, công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Qua đó, sẽ công khai trên Cổng Thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử các đơn vị, địa phương; tích hợp công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nghiên cứu để thực hiện thí điểm danh mục thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử (không nộp hồ sơ giấy). Cùng với đó, tiếp tục tham mưu triển khai các giải pháp nộp hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa các cấp theo hình thức đặt lịch hẹn giờ gắn với tham mưu thiết lập tổng đài nhằm hỗ trợ giải quyết.

Bằng việc thành lập Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp cải cách hành chính. Ban chỉ đạo đã thường xuyên nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tỉnh; cho ý kiến đối với các dự thảo đề án, quyết định, chỉ thị, chương trình, kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính hằng năm và trong từng giai đoạn của tỉnh trước khi trình cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn có quyền kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị, địa phương không triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định. Được biết, công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Kon Tum đặt ra trong thời gian qua nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Tính riêng năm 2021, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành 56 quyết định công bố danh mục TTHC của các sở, ban ngành, trong đó bao gồm quyết định chuẩn hóa, quyết định ban hành mới; sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Mỹ Ngọc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top