Đông Triều đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ ba, 20/12/2022 17:46

Năm 2022, TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện giải quyết TTHC, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

20221220-m21.jpg 

Tháng 1/2022, Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều chính thức triển khai mô hình đào tạo công dân điện tử theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Công dân đến trung tâm được phân loại tùy theo mức độ am hiểu công nghệ thông tin, được bố trí cán bộ hướng dẫn ngay tại quầy tiếp nhận. Tất cả các khâu từ kê khai, hoàn thiện thành phần hồ sơ, đến lập tài khoản định danh điện tử, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công tỉnh… đều được cán bộ giới thiệu, giải thích cụ thể, rõ ràng.

Chị Lê Thị Hằng (khu Vĩnh Phú, phường Mạo Khê) chia sẻ: Tôi ít khi đi giải quyết TTHC nên khá hoang mang. Tuy nhiên, khi đến Trung tâm Hành chính công thị xã, tôi được nhân viên ở đây nhiệt tình chỉ dẫn các bước, nên giải quyết công việc rất nhanh chóng. Qua lần này, tôi không còn e ngại mỗi khi phải thực hiện các TTHC nữa.

Mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích” cũng được Trung tâm Hành chính công thị xã thí điểm triển khai từ đầu năm 2022. Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại tổng đài, trang thông tin điện tử, hoặc trang fanpage facebook của trung tâm để đặt yêu cầu hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà.

Trung tâm phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trên địa bàn thị xã tăng cường rà soát, thống nhất về số lượng, danh mục TTHC và đầu mối tiếp nhận thông tin trên địa bàn. Bước đầu mô hình tiện ích này triển khai thực hiện trên 40 TTHC ở 9 lĩnh vực thuộc 8 phòng, ban, đơn vị. Các thủ tục được lựa chọn triển khai theo mô hình đã đảm bảo được các tiêu chí: TTHC đơn giản, có tần suất giao dịch nhiều và trong yêu cầu, không bắt buộc người thực hiện phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền.

Ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã, cho biết: Trong năm 2022, Trung tâm Hành chính công thị xã đã rà soát, đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị xã vào giải quyết, lựa chọn các TTHC có đủ điều kiện thực hiện theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả”. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ trong công tác giải quyết TTHC. Phối hợp xây dựng quy trình giải quyết đối với từng TTHC đảm bảo rõ người, rõ việc rõ thời gian giải quyết.

Đến nay, Trung tâm Hành chính công thị xã đã công khai và thực hiện tổng số 374 TTHC. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 281/281 TTHC, đạt 100%. TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của UBND tỉnh là 260/281 thủ tục (đạt 92,53%).

Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng (dịch vụ công mức độ 3, 4) đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thị xã là 28.041 hồ sơ, đạt 88,96%; tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã qua dịch vụ bưu chính công ích là 14.323 hồ sơ, đạt 42,28%; tăng 26,06% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng (dịch vụ công mức độ 3, 4) đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là 20.730 hồ sơ, đạt 91,51%; tăng 11,32% so với cùng kỳ năm 2021.

Nội dung và trình tự giải quyết các TTHC trên địa bàn TX Đông Triều được niêm yết công khai, minh bạch. Thời gian giải quyết được cắt giảm nhiều, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quy trình giải quyết được chuẩn hóa, nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của tổ chức, cá nhân.

Kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động giải quyết TTHC của thị xã Đông Triều năm 2022 cho thấy chất lượng hài lòng cao.

Ngô Dịu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top