VNCERT - mắt xích quan trọng trong mạng lưới phối hợp đối phó tấn công mạng

Thứ tư, 23/12/2015 12:44

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) ra đời với sứ mệnh tiên phong là nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thông tin đối với xã hội. Sau 10 năm thành lập và hoạt động, VNCERT đã vượt khó triển khai nhiều hoạt động đặt nền tảng cho đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành thông tin và truyền thông nói chung và lĩnh vực an toàn thông tin nói riêng. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại buổi Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VNCERT tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 23/12/2015.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng VNCERT bức trướng của Bộ TT&TT

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo Bộ TT&TT qua các thời kỳ, đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổ chức an ninh mạng Hàn Quốc (KISA)…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: VNCERT là cơ quan nhà nước đầu tiên chuyên trách về an toàn thông tin, được thành lập vừa để thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin quốc gia, vừa để triển khai các cam kết quốc tế của Việt Nam về an toàn thông tin. “Trung tâm VNCERT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Việt Nam và quốc tế, là một mắt xích trong mạng lưới phối hợp đối phó với các tấn công mạng trong khu vực và trên toàn cầu”.

Bộ trưởng đánh giá cao những thành tích VNCERT đã đạt được trong những năm qua như: Tích cực phối hợp, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thông tin, qua đó định hình nền tảng pháp lý cho lĩnh vực an toàn thông tin; Xây dựng và phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố với hơn 120 đơn vị thành viên là các bộ phận ứng cứu tại các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và liên kết chặt chẽ với các tổ chức ứng cứu quốc tế; Xây dựng, vận hành các hệ thống kỹ thuật quốc gia về đảm bảo an toàn thông tin như hệ thống giám sát an toàn mạng, hệ thống phòng, chống thư rác; Tích cực trao đổi tại các diễn đàn quốc tế về an toàn thông tin; phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức ứng cứu sự cố quốc tế của nhiều nước trên thế giới… 
 
Ngày 19/11/2015, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật An toàn thông tin để định hướng phát triển, tăng cường hoạt động đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam. Để Luật An toàn thông tin được triển khai hiệu quả trong đời sống thực tiễn, Bộ trưởng chỉ đạo: Các đơn vị trong Bộ TT&TT, trong đó có VNCERT cần chủ động, tích cực triển khai các nội dung của Luật An toàn thông tin. VNCERT là một trong những đơn vị chủ lực của Bộ thực thi các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng yêu cầu VNCERT cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ bao gồm: Tổ chức, phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia theo cả chiều rộng và chiều sâu; Đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ ứng cứu sự cố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Tăng cường các hoạt động huấn luyện, diễn tập để sẵn sàng ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin mạng. VNCERT cần tích cực triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống, dịch vụ CNTT của Chính phủ điện tử tại Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử.

Bên cạnh đó, VNCERT cũng cần tập trung  nghiên cứu, đề xuất triển khai các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin mạng trên phạm vi quốc gia nhằm thu thập các thông tin mất an toàn trên Internet, qua đó đánh giá được tình hình an toàn thông tin để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các biện pháp cần thiết.

Một nhiệm vụ quan trọng không kém của VNCERT là tăng cường giám sát, thu thập thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác; tổ chức vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật hỗ trợ ngăn chặn, phòng chống thư điện tử, tin nhắn rác; nghiên cứu, triển khai các biện pháp nhằm giảm lượng thư điện tử, tin nhắn rác tại Việt Nam qua đó cải thiện các chỉ số đánh giá về thư điện tử, tin nhắn rác.
 
Để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, Bộ trưởng chỉ đạo VNCERT mạnh dạn đề xuất cơ chế đột phá thu hút nhân tài; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển các công nghệ, kỹ thuật, giải pháp về an toàn mạng. VNCERT cần phải tiến tới trở thành một đơn vị đặc thù, phản ứng nhanh trong lĩnh vực an toàn thông tin.
 
Cũng tại Hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng bức trướng của Bộ TT&TT cho VNCERT, thể hiện sự ghi nhận của Bộ trưởng và Bộ TT&TT đối với các thành tích đã đạt được trong 10 năm qua của VNCERT.
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 7 cán bộ viên chức của VNCERT vì đã có những thành tích xuất sắc trong đợt Diễn tập quốc tế về điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp (ACID)
 
Ngày 20/12/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 339/QĐ-TTg thành lập Trung tâm VNCERT với nhiệm vụ điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc, cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính, thúc đẩy hình thành hệ thống các đơn vị ứng cứu (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức ứng cứu nước ngoài.
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top