Xây dựng Nghị định thực thi Luật Xuất bản phải sát với thực tiễn cuộc sống

Thứ tư, 26/06/2013 23:17

Chiều 26/6/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo "Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản". Tới dự và chủ trì Hội thảo có Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng; đại diện các cục - vụ chức năng thuộc Bộ; Hội Xuất bản Việt Nam; Hiệp hội In Việt Nam; đại diện một số nhà xuất bản, cơ sở in trên toàn quốc.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu kết luận hội nghị

Buổi hội thảo tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến về "Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản" trình Chính phủ thông qua. Nội dung của dự thảo Nghị định gồm 5 chương với 33 điều quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản; tổ chức và hoạt động trong các lĩnh vực xuất bản - in - phát hành xuất bản phẩm; xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Trong quá trình triển khai xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Xuất bản phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành soạn thảo Nghị định và lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và hồ sơ trình Chính phủ. Do tính chất quan trọng của Nghị định, đòi hỏi việc xây dựng dự thảo Nghị định cần phải thận trọng, khách quan, toàn diện nên Ban soạn thảo đã báo cáo lãnh đạo Bộ về việc tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, chuyên gia có liên quan về dự thảo Nghị định và đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị, hội thảo trên, Ban soạn thảo Nghị định đã tiến hành một cách nghiêm túc, tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm quy trình xây dựng văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn đúng thời hạn theo Chương trình công tác năm 2013 của Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Tại hội nghị đã có 13 ý kiến tham gia đóng góp nhằm hoàn thiện Nghị định sát với thực tiễn hoạt động xuất bản.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Ban soạn thảo. Đồng thời, Bộ trưởng cũng ghi nhận 13 ý kiến rất tâm huyết, xác đáng của các đại biểu nhằm đưa Luật Xuất bản đi vào cuộc sống và có tính khả nghi cao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp thu đầy đủ với tinh thần cầu thị theo nguyên tắc: Không đưa vào Nghị định những điều không có trong quy định của Luật Xuất bản; xây dựng Nghị định phải phù hợp với những văn bản của Đảng - tuân thủ những quy định của Nhà nước; Bảo đảm không trùng lắp với các văn bản khác cùng cấp đã ban hành; Nghị định bảo đảm tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn của hoạt động xuất bản hiện nay... nhằm đưa Nghị định đi vào cuộc sống với hiệu quả cao nhất.

 
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top