Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Bưu chính, chuyển phát

Hỏi đáp - Phạm Anh Tuấn

Phạm Anh Tuấn - 02:46 22/03/2022

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tôi xin được hỏi về lĩnh vực nhượng quyền Bưu chính. Hiện nay trong lĩnh vực hoạt động Bưu chính, có công ty TNHH Vinacapital Việt Nam, mà nhà đầu tư chính là công Ty Best Inc Việt Nam đến từ Trung Quốc, đang hoạt động bưu chính theo hình thức nhượng quyền, hiện tại đang có rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam tham giao hệ thống.

Khi tham gia vào hệ thống bưu cục, các nhà đầu tư Việt Nam phải thực hiện đặt cọc tiền để hoạt động. Bình quân 1 Bưu cục (1 nhà được nhượng quyền) phải đặt cọc từ 300 triệu đến 700 triệu. Với số tiền như vậy là rất lớn khi có đến nghìn người tham gia vào, việc này gây ra rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư Việt Nam, khi bên nhượng quyền gặp rủi ro trong kinh doanh hoặc rút vốn về nước.

Vậy Bộ cho tôi xin được hỏi, việc đặt cọc như trên phải luật Việt Nam có phép thực hiện không? 

Và tại sao hình thức bảo lãnh bởi bên thứ 3 không được triển khai (đặt cọc bảo lãnh qua ngân hàng), như vậy thì giải được rủi ro cho người đầu tư tham gia vào lĩnh vực hoạt động này.

 

Vậy tôi kính mong Bộ TT&TT quan tâm và hỗ trợ tôi những câu hỏi trên.

 

Trả lời

 Về câu hỏi trên, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Việc đặt cọc, bảo lãnh được điều chỉnh theo quy định pháp luật dân sự (Điều 328, Điều 335 –343 Bộ Luật Dân sự 2015 và văn bản hướng dẫn thi hành).

Việc lựa chọn hình thức đặt cọc hay bảo lãnh phụ thuộc vào ý chí chủ quan của các bên tham gia ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại.

Nếu xét thấy trường hợp sử dụng hình thức đặt cọc có rủi ro, bên nhận nhượng quyền chủ động trao đổi, đàm phán với bên nhượng quyền để chuyển sang sử dụng hình thức bảo lãnh theo quy định của pháp luật dân sự.

Trong quá trình thực hiện nếu có tranh chấp, hai bên có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết theo quy định pháp luật hiện hành./.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top