Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Tổng hợp

Hỏi đáp - Vy

Vy - 10:41 15/02/2023

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông,

Theo như phản hồi của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), để kinh doanh dịch vụ vệ tinh VSAT (có thu phí từ người dùng), thì Đơn vị phải có giấy phép hoạt động dịch vụ, tùy hình thức kinh doanh dịch vụ viễn thông mà xin giấy phép thiết lập mạng cố định vệ tinh hoặc giấy phép cung cấp dịch vụ cố định vệ tinh, trình tự thủ tục thực hiện theo quy định tại khoản 5,6 Điều 1 Nghị định 81/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, tôi được biết là Công Ty Cổ Phần INMATECH trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn cung cấp dịch vụ vệ tinh VSAT cho tàu biển (có thu phí người dùng định kỳ) nhiều năm nay mà không cần giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông (tôi tìm kiếm trong Danh sách các doanh nghiệp có Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông trên trang mic.gov.vn thì không thấy có Công Ty Cổ Phần INMATECH). Tôi muốn hỏi có trường hợp miễn trừ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ tinh VSAT không, nếu có thì điều kiện để được miễn trừ như thế nào?

Trả lời

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Về việc miễn trừ giấy phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ tinh:

a) Đối với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài:

 Căn cứ cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, đối với dịch vụ viễn thông vệ tinh, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài phải có thoả thuận thương mại với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh quốc tế Việt Nam được cấp phép, trừ trường hợp dịch vụ viễn thông vệ tinh cung cấp cho: (1) Các dịch vụ cho các khách hàng kinh doanh ngoài biển, các Cơ quan chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng, các nhà phát thanh và truyền hình quảng bá, các văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế chính thức, các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự, các khu phát triển phần mềm và khu công nghệ cao đã được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất; (2) các công ty đa quốc gia được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất.

Như vậy, khi cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh cho các đối tượng (1), (2), các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được miễn giấy phép và không cần có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh quốc tế tại Việt Nam.

b) Đối với các tổ chức, cá nhân trong nước:

Căn cứ Điều 40 Luật Viễn thông, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh chỉ được miễn giấy phép viễn thông trong trường hợp cung cấp dịch vụ viễn thông dưới hình thức đại lý dịch vụ viễn thông. Trong đó, đại lý dịch vụ viễn thông được định nghĩa tại khoản 24 Điều 3 Luật Viễn thông là “tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ viễn thông cho người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua hợp đồng đại lý ký với doanh nghiệp viễn thông để hưởng hoa hồng hoặc bán lại dịch vụ viễn thông để hưởng chênh lệch giá.”.

Như vậy, trường hợp tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh cho người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua hợp đồng đại lý ký với doanh nghiệp đã được cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông vệ tinh theo quy định nêu trên được miễn giấy phép viễn thông.

2. Về trường hợp của Công Ty Cổ Phần INMATECH

- Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảm ơn Quý độc giả đã kịp thời phản ánh các thông tin rất cần thiết phục vụ cho công tác quản lý thị trường viễn thông. Các thông tin này là cơ sở để xác minh, xử lý các sai phạm (nếu có) của doanh nghiệp, góp phần tạo nên một thị trường viễn thông công bằng, lành mạnh.

- Cục Viễn thông xác nhận Công ty Cổ phần INMATECH chưa được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông vệ tinh. Theo thông tin Quý độc giả cung cấp thì Công ty Cổ phần INMATECH có dấu hiệu kinh doanh dịch vụ viễn thông vệ tinh không có giấy phép nếu không thuộc trường hợp miễn giấy phép theo quy định tại Điều 40 Luật Viễn thông nêu trên. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn để làm rõ hoạt động của doanh nghiệp và gửi lại thông tin về kết quả xử lý cho Quý độc giả.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top