Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Xuất bản, In, Phát hành

Quy định về giấy phép xuất bản phẩm

Dương Thị Hoa - 05:23 29/03/2024

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông Công ty tôi là một công ty về tư vấn, đào tạo. Chúng tôi có dịch một cuốn sách từ nguồn mở không cần xin phép bản quyển. Hiện nay, chúng tôi muốn in cuốn sách đó để làm tài liệu cho học viên, bổ trợ trong quá trình học, không bán và kinh doanh cuốn sách này, chỉ mang tính chất lưu hành nội bộ. Vậy tôi có cần xin giấy phép xuất bản phẩm không kinh doanh hoặc thông qua nhà xuất bản để xin giấy phép xuất bản không. Nếu chúng tôi không xin phép và dùng như mục đích nêu trên thì có vi phạm quy định của pháp luật không và nếu có thì vi phạm quy định tại điều khoản nào và xử phạt vi phạm hành chính nếu có tại điều khoản nào Tôi xin trân trọng cám ơn Quý Bộ.

Trả lời

Sau khi nghiên cứu, Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ TT&TT trả lời như sau:

- Khoản 4 Luật Xuất bản quy định: “Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:

a) Sách in;

b) Sách chữ nổi;

c) Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;

d) Các loại lịch;

đ) Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách”.

- Khoản 7 Luật Xuất bản quy định: “Tài liệu không kinh doanh là xuất bản phẩm không dùng để mua, bán”.

- Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản quy định: “Tài liệu không kinh doanh được cấp giấy phép xuất bản theo quy định tại Điều 25 Luật xuất bản bao gồm:

a) Tài liệu tuyên truyền, cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước;

b) Tài liệu hướng dẫn học tập và thi hành chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

c) Tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh và bảo vệ môi trường;

d) Kỷ yếu hội thảo, hội nghị, ngành nghề của các cơ quan, tổ chức Việt Nam;

đ) Tài liệu giới thiệu hoạt động của các cơ quan, tổ chức nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;

e) Tài liệu lịch sử đảng, chính quyền địa phương; tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương sau khi có ý kiến của tổ chức đảng, cơ quan cấp trên”.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, việc dịch và in cuốn sách để làm tài liệu cho học viên, bổ trợ trong quá trình học, không bán và kinh doanh của Công ty nêu trên không thuộc loại tài liệu được cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh và phải được thực hiện xuất bản thông qua nhà xuất bản có chức năng, nhiệm vụ phù hợp.

Nếu vi phạm quy định nêu trên, Công ty sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 28, Điều 28a Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản).

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top