Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Công nghiệp Công nghệ thông tin và truyền thông

Xác định mặt hàng nhập khẩu là thiết bị điện tử chuyên dùng

Nguyễn Thị Đào - 03:12 19/02/2024

Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiện nay, công ty tôi đang gặp phải vấn đề liên quan đến xác định mặt hàng nhập khẩu là thiết bị điện tử chuyên dùng. Công ty chúng tôi có nhập khẩu mặt hàng là máy trải vải tự động từ Nhật Bản nhưng không xác định được mặt hàng này có phải là thiết bị điện tử chuyên dùng không để khai thuế GTGT. Vì theo như chúng tôi tìm hiểu, thiết bị điện tử trong ngành Tự động hóa bao gồm cảm biến, thiết bị đóng cắt, rơ le, biến tần, servo motor, bộ lập trình PLC, màn hình HMI, contactor, bộ nguồn. Trong khi đó máy trải vải tự động cấu tạo từ nhiều linh kiện và thiết bị khác nhau. Chúng tôi nhập khẩu nguyên máy trải vải tự động như vậy thì mặt hàng này có phải là thiết bị điện tử chuyên dùng hay không. Theo như công văn 4262 TCHQ-TXNK về việc thuế GTGT hàng nhập khẩu đối với thiết bị điện tử chuyên dùng có nêu rằng: Trường hợp Công ty có vướng mắc trong việc xác định mặt hàng nhập khẩu là thiết bị điện tử chuyên dùng thì liên hệ với cơ quan chuyên ngành là Bộ thông tin và truyền thông để được hướng dẫn cụ thể. Rất mong nhận được câu trả lời từ Bộ Thông tin và Truyền thông để doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện. Xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Phúc đáp ý kiến của của Quý doanh nghiệp về việc xác định hàng hóa công nghệ thông tin, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến như sau: 

- Theo quy định tại khoản 11 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin, thiết bị điện tử là một loại thiết bị số được sử dụng để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số. 

- Theo quy định tại Nghị định số 71/2007/NĐ-CP ngày 03/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Công nghệ thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin và Thông tư số 09/2013/TT-BTTTT ngày 08/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Danh mục sản phẩm phần mềm và phần cứng, điện tử thì thiết bị điện tử chuyên dùng là thiết bị điện tử dùng trong các lĩnh vực chuyên ngành như y tế, giao thông và xây dựng, tự động hóa, sinh học, địa chất và môi trường, điện tử và lĩnh vực khác. 

Qua mô tả sơ bộ ban đầu của mặt hàng nhập khẩu của Công ty là máy trải vải tự động. Như vậy, chức năng của sản phẩm này là dùng để trải vải với tính năng tự động hóa; không thực hiện chức năng chính là của thiết bị điện tử được nên tại khoản 11 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin như trên. Theo đó, đề nghị Quý doanh nghiệp đối chiếu tính năng kỹ thuật chính của sản phẩm với mô tả chức năng thiết bị số nêu trên để làm việc với cơ quan chức năng liên quan thống nhất phân loại sản phẩm và áp dụng thực hiện. 

Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng thông báo để Doanh nghiệp biết tham khảo áp dụng phân loại sản phẩm phù hợp theo quy định pháp luật./.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top